พบบ้านพัก “เปรมชัย” กลางหุบเขาในภูเรือ จ.เลย “รังเย็นรีสอร์ท”

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ตามที่กระแสข่าวว่า นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย มีบ้านพักรีสอร์ทอยู่ในพื้นที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย นั้น

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าเป็นรีสอร์ทใหญ่กลางหุบเขา ชื่อ รังเย็นรีสอร์ท อยู่ในเขตจดทะเบียนเป็นของอำเภอด่านซ้าย เป็นลักษณะที่พักบ้านเป็นหลัง มีห้องประชุม ห้องอาหาร อยู่ตามสันเขา ก่อสร้างตั้งแต่สมัยนายแพทย์ชัยยุทธ กรรณสูต ประมาณ 20 กว่าปีที่ผ่านมา

จากการสอบถามผู้ดูแลรีสอร์ท เล่าว่า สำหรับพื้นที่รังเย็นรีสอร์ท มีพื้นที่ทั้งหมด 19 ไร่ มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย คือโฉนดที่ดิน สำหรับพื้นที่รังเย็นรีสอร์ท ก่อนหน้านี้เป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านบุกรุกทำไร่เลื่อนลอย ต่อมามีการกว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้านนับพันไร่ ในเขตพื้นที่ป่าภูหมี ภูขี้นาค ท้องบ้านร่องจิก ตำบลร่องจิก อำเภอภูเรือ และบ้านหนองสะหนุน ตำบลโพนสูงอำเภอด่านซ้าย เขตรอยต่อระหว่างอำเภอภูเรือและอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย หลังจากกว้านชื้อจากชาวบ้าน นายทุนได้นำที่ดินไปออกเอกสารสิทธิ์ ต่อมามีการร้องเรียนว่า การออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นป่าโดยไม่ชอบ จนมีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ป่าภูหมี-ภูขี้นาค บางส่วน ไป 147 แปลง ในปี 2546 ในช่วงนั้นที่ดินในท้องที่อำเภอภูเรือ มีนายทุนจากต่างถิ่นเข้าไปกว้านชื้อ จนทำให้มีการตรวจสอบจากองค์กรต่างๆ เนื่องจากประมาณปี 2540-2548 มีการชื้อขายแบบไม่โปร่งใส บางส่วนอยู่บนภูเขาป่าต้นน้ำและป่าสงวนแห่งชาติ นายทุนก็สามารถนำไปออกเอกสารสิทธิ์ได้ จึงมีการร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ โดยเฉพาะโครงการภูเรือวโนทยาน บนภูหมี-ภูขี้นาคของนายแพทย์ชัยยุทธ กรรณสูตร ซึ่งเข้าไปกว้านชื้อที่ดินจากชาวบ้าน จากการตรวจสอบในครั้งนั้น ที่ดินนับพันไร่ มีการออกเอกสารโดยมิชอบ และถูกศาลสั่งให้เพิกถอน จำนวน 147 แปลง ปัจจุบันมาเปลี่ยนชื่อเป็นรังเย็นรีสอร์ท

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ ชุดพญาเสือ จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะเข้าไปตรวจสอบบ้านพักของนายเปรมชัย กรรณสูตร ในพื้นที่อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

 

ที่มา มติชนออนไลน์