สธ.ออกประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการทำลายผลิตภัณฑ์สมุนไพร

ราชกิจจานุกเบกษา

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข หลักเกณฑ์และวิธีการทำลายผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2565 ระบุหากพบสมุนไพรก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรง ให้สำนักงาน อย.และสาธารณสุขจังหวัดทำลายได้ตามความเหมาะสม มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 17 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป

วันที่ 16 มกราคม 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการทำลายผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2565 ลงนามโดยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

สำหรับสาระคัญของประกาศฉบับดังกล่าว ระบุว่า กรณีที่พบผู้ผลิต นำเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีไว้ครอบครอง หากพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรง ให้เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มอบหมายเจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดไม่น้อยกว่าสองคน ดำเนินการทำลายตามความเหมาะสมแลัวรายงานให้เลขาธิการทราบ

ส่วนค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวข้องกับการทำลาย ให้ผู้รับอนุญาตผลิต นำเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผู้มีไว้ครอบครอง ผู้รับใบสำคัญการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สมุนไพร หรือผู้รับใบรับจดแจ้ง แล้วแต่กรณี เป็นผู้รับผิดชอบ

ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม 2566 เป็นต้นไป)

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข