พบวาฬบรูด้า วาฬหายาก โผล่ทะเลหมู่เกาะอ่างทอง แม่-ลูกคู่แรกของปี’66

วาฬบรูด้า
ภาพจากเพจ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง - Mu Ko Ang Thong National park

พบวาฬบรูด้า วาฬหายาก โผล่ทะเลหมู่เกาะอ่างทอง แม่-ลูกคู่แรกของปี’66 มาแค่ช่วงต้นปี รอตรวจสอบอัตลักษณ์ยืนยัน

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ นายสาธิต ตันติกฤตยา นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการพบสัตว์ทะเลหายากในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

โดยเวลาประมาณ 11.30 น.วันที่ 1 ก.พ. 66 เจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจส่วนกลางที่ออกปฏิบัติงานลาดตระเวนทางทะเล ได้สำรวจพบ ”วาฬบรูด้า” จำนวน 2 ตัว กำลังหากินอยู่ในบริเวณทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะนายพุด จึงได้บันทึกภาพถ่ายเพื่อตรวจสอบรายชื่อ โดยเปรียบเทียบอัตลักษณ์กับฐานข้อมูลการจำแนกประชากรวาฬบรูด้าในอ่าวไทย

หมู่เกาะอ่างทอง
ภาพจากเพจ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง – Mu Ko Ang Thong National Park

โดยใช้ภาพถ่าย (Photo Identification) ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และจัดเก็บเป็นฐานข้อมูลทางวิชาการและการติดตามสถานภาพเพื่อการอนุรักษ์ต่อไป

นายสาธิตกล่าวว่า วาฬบรูด้าเป็นวาฬหายาก จะมาหากินในแถบทะเลหมู่เกาะอ่างทองเพียงช่วงต้นปี ประมาณ 2-3 เดือน ส่วนมากจะเป็นคู่แม่ลูกและที่เข้ามานี้คู่แรกของปี 2566 ซึ่งรอตรวจสอบอัตลักษณ์อยู่ โดยได้ประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนเรือนำเที่ยวรอบบริเวณให้ลดความเร็วและไม่เข้าใกล้พื้นที่ดังกล่าว

พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยว เน้นย้ำให้ผู้บังคับเรือและไกด์นำเที่ยว ปฏิบัติตามคำสั่งและข้อแนะนำของเจ้าหน้าที่ในการนำนักท่องเที่ยวชมวาฬบรูด้า

วาฬบรูด้า
ภาพจากเพจ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง – Mu Ko Ang Thong National Park