กองทัพยัน เป็นกลาง พร้อมเปิดพื้นที่ให้ทุกพรรคการเมืองหาเสียงได้เต็มที่

พล.ท.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา
ภาพจาก มติชน

กองทัพ ยึดมั่นเป็นกลางตามนโยบาย ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และข้อบังคับของ กกต.ในการเลือกตั้ง พร้อมเปิดพื้นที่ให้พรรคการเมืองเข้ามาหาเสียง ได้อย่างเต็มที่ตามกรอบที่มีอยู่อย่างเท่าเทียมกัน

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 มติชน รายงานว่า พล.ท.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทยแถลงภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ถึงนโยบายของเหล่าทัพต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นว่า ปีนี้คงมีการเลือกตั้ง ในส่วนของกำลังพล เหล่าทัพ จะใช้ศักยภาพ ทุกอย่างสนับสนุนการเลือกตั้ง ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

  • เมื่อถามถึงบทบาทของกองทัพ จะวางตัวเป็นกลาง เพื่อให้พรรคการเมือง เข้ามาหาเสียงในพื้นที่ของกองทัพอย่างเท่าเทียมกัน

พล.ท.ธีรพงศ์ กล่าวว่า ทางเหล่าทัพ จะปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกฎระเบียบของเหล่าทัพ ซึ่งกองทัพมีการส่งเสริมและเชิญชวนกำลังพล

  • เมื่อถามว่าการเข้ามาหาเสียงในพื้นที่กองทัพ จะให้เป็นไปในลักษณะใด

พล.ท.ธีรพงศ์ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตาม กฏข้อบังคับ ของ กกต. และกฎระเบียบของทางกองทัพ และของกระทรวงกลาโหม ที่จะบูรณาการในทุกภาคส่วน การทำหนังสือของพรรคการเมืองเข้ามาหาเสียงในพื้นที่กองทัพก็เป็นไปตามระเบียบของ กกต.เช่นกัน

  • เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่ทหารจะมีการดูแลประชาชนในช่วงการเลือกตั้งในพท้นที่เสี่ยงอย่างไร

พล.ท.ธีรพงศ์ กล่าวว่า ทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือน มีการบูรณาการร่วมกัน ที่จะอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ในการเลือกตั้ง เช่น พื้นที่ที่มีความขัดแย้ง จะได้จัดกำลังทหาร ตำรวจ และพลเรือน เข้าไปดูแลความปลอดภัย

  • เมื่อถามว่า การวางตัวของทหารที่มีการจับตามองว่าทาง รมว.กลาโหม ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา ลงเลือกตั้งด้วยในครั้งนี้จะวางตัวเป็นกลางอย่างไร

โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นนโยบาย ของผู้บังคับบัญชาอยู่แล้วให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง ซึ่งมีกฎระเบียบข้อบังคับของกองทัพอยู่แล้ว และในส่วนของการเลือกตั้งส่วนใหญ่ เป็นข้อบังคับของ กกต.อยู่แล้ว