ชัชชาติ สัญจรสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เล็งเพิ่มสถานีดับเพลิง

ปกเรื่อง ชัชชาติ สิทธิพันธ์

ชัชชาติ สัญจรเช็กศักยภาพสำนักปเองกันและบรรเทาสาธารณภัย เล็งเพิ่มสถานีดับเพลิง โอดรถดับเพลิงใช้ได้ครึ่งเดียว

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังกิจกรรมผู้ว่าสัญจรสํานักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ว่า สำหรับสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนับเป็นหนึ่งในสักสำคัญของกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมีการปฏิบัติภารกิจประมาณวันละ 150 ภารกิจ ตั้งแต่การจับสัตว์ร้าย เหตุเพลิง และอื่น ๆ

กิจกรรมผู้ว่าสัญจรในครั้งนี้ทำให้ได้เห็นสิงที่ต้องเร่งปรับปรุงของทางสำนัก ในส่วนแรกคือ บุคลากรที่ปัจจุบันยังมีอัตราว่างอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ในด้านของบุคลากรในการรับเหตุขนาดใหญ่ กทม. จะมีการประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิ และ อฟพร. ซึ่งมีจำนวนรวมกันเกือบ 2 หมื่นคน ซึ่งจะต้องมีการร่วมฝึกซ้อมฝึกอบรมร่วมกันเพื่อการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ

ส่วนที่ 2 คือประเด็นวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องมีการเร่งปรับปรุงให้สามารถใช้งานได้ เช่น รถดับเพลิงที่ปัจจุบันมีประมาณ 840 คันซึ่งมีคันที่จอดเสียประมาณครึ่งหนึ่ง ซึ่งจะต้องมีการจัดหาเพิ่มเติมต่อไป

ส่วนที่ 3 คือ ส่วนของสถานีดับเพลงที่ปัจจุบันมีสถานีหลัก 37 สถานี สถานีย่อยอยู่ 11 สถานี เฉลี่ยสถานีละ 32 ตารางกิโลเมตรซึ่งเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่ ๆ แล้ว จำนวนสถานีต่อพื้นที่ของ กทม. ค่อนข้างน้อยจะต้องมีการพัฒนาต่อไป สำหรับแผนงานในส่วนนี้จะมีการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสถานีดับเพลิงเดิม 8 สถานีและก่อสร้างสถานีดับเพลิงใหม่ 4 สถานีด้วย

Advertisment

สำหรับประเด็นคดีรถดับเพลิงนั้นปัจจุบันอยู่ระหว่างรอคำพิพากษาจากศาลฎีกา ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่จอดที่ลานพักสินค้า นามยง เทอร์มินัล มีทั้งสิ้น 139 คัน และส่วนที่สามารถนำออกมาใช้ได้แล้วจำนวน 176 คัน ออกมาได้แต่จะต้องมีการ