ครอบครัว ‘น้องเมย’ เตรียมฟ้องอาญา-แพ่ง-ปกครองเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชษฐ์ นางสุกัลยา และ น.ส.สุพิชา ตันกาญจน์ พ่อแม่ และพี่สาว น.ต.ท.ภัคพงศ์ ตันกาญจน์ หรือน้องเมย ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา เข้าปรึกษาทีมทนายความ บริษัท บาร์ริสเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ลอว์เฟิร์ม จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 69 ถนนราษฎร์บำรุง ซอย 6 ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง

พ.ต.อ.สุธี แพทย์รังสี ที่ปรึกษาทีมทนายความ เปิดเผยว่า น้องเมยเสียชีวิตมา 140 วันแล้ว ยังไม่มีใครออกมาแสดงตัวว่าจะรับผิดชอบ น้องเมยเสียชีวิตในขณะที่มีคำนำหน้าว่า “น.ต.ท.” ไม่ใช่นายภัคพงศ์ กรณีที่ น.ต.ท.ภัคพงศ์เสียชีวิตในโรงเรียนเตรียมทหาร ทางโรงเรียนต้องรับผิดชอบทั้งคดีแพ่ง และอาญา ส่วนพยานหลักฐานไปได้แค่ไหนค่อยว่ากันอีกที จะปกปิด หรือปิดบังอะไรมันเป็นไปไม่ได้ ตายทั้งคนบอกไม่รู้เหตุไม่ได้ ผู้บริหารสูงสุดในหน่วยงานนั้นต้องรับผิดชอบ สิ่งหนึ่งที่เรามีข้อสงสัย เราต้องค้นหาความจริงว่าให้ได้ เราจะไม่หยุดแค่นี้ ส่วนรายละเอียดต้องรอเวลาที่เหมาะสมจะบอกหมด เรามีความเชื่อมั่นในพยานหลักฐาน เพราะหามาเอง ทางเราเป็นฝ่ายเสียชีวิต จะให้เชื่อในสิ่งที่ทางโรงเรียนแถลงนั้นคงไม่ใช่

“ที่มีกระแสออกมาว่าน้องเมยเสียชีวิตเอง มาจากเรื่องสุขภาพนั้น คนมีสุขภาพอ่อนแอ กองทัพจะรับเข้าเป็นนักเรียนเป็นไปไม่ได้ น้องเมยกลับมาบ้านวิ่งนับสิบกิโลเมตร ยังไม่มีอาการเหน็ดเหนื่อย พ่อแม่พี่น้องรู้กันหมด เรื่องนี้มีความคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งสื่อให้ทราบ วันนี้ทีมทนายความได้สรุปเพื่อเตรียมฟ้องทุกท่านที่เกี่ยวข้อง ส่วนจะฟ้องกี่คนขอให้ใจเย็นๆ และกล่าวสรุปว่าน้องเมยยังมีคำนำหน้าว่า น.ต.ท.ไม่ใช่นายภัคพงศ์ อยู่โรงเรียนมีผู้บังคับบัญชา มีนายทหารปกครอง และมีนักเรียนปกครองรุ่นพี่ดูแล การที่น้องเมยจะเสียชีวิตโดยไม่รู้สาเหตุใดๆ ทำไมทุกคนไม่พูดความจริง ทำไมต้องให้ผู้เสียหายต้องไปแสวงหาเพื่อความเป็นธรรมให้กับตัวเอง” พ.ต.อ.สุธี กล่าว

น.ส.สุพิชา กล่าวว่า เรื่องความรับผิดชอบ เราอยากให้เป็นไปตามกระบวนการ ถ้าคุณอยากเยียวยาเรา เราจะฟ้องเป็นคดีแพ่ง อยากให้ทางโรงเรียนให้ความร่วมมือมากกว่านี้ เราอยากได้เอกสารการสอบสวนที่เคยขอไป ขอให้ส่งมาให้เราบ้าง ในขณะที่ท่านร้องขอเอกสารจากเราฝ่ายเดียวเลย แต่พอเราไปร้องขอ กลับไม่เคยได้อะไรเลย และเรายังไม่เคยได้รับการเยียวยาอะไรเลย นอกจากทางโรงเรียนให้ค่าทำศพน้องเมย 100,000 บาท เงินจำนวนนี้ยังเก็บไว้ไม่เคยนำออกมาใช้เลย

น.ส.สุพิชากล่าวอีกว่า กรณีที่มีการแถลงข่าวว่ารับเงินมา 10 ล้านบาทนั้น ไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน รับมาแต่เงินค่าทำศพ ส่วนที่จะให้ทีมทนายความฟ้องคดีแพ่ง และอาญา มีใครบ้าง ไม่ขอเปิดเผย หลังจากนี้ทีมทนายความจะดำเนินคดีอาญา แพ่ง และปกครอง

 

ที่มา  มติชนออนไลน์