ไขข้องใจ “เสก โลโซ” ทำไมโดนห้ามออกนอกประเทศ แต่ “เปรมชัย” ไปได้

 

วันที่ 9 มีนาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของ SEK LOSO ซึ่งเป็นของนายเสกสรร ศุขพิมาย หรือ “เสก โลโซ” ร็อกเกอร์ชื่อดัง ได้เเชร์ข่าวนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาล่าสัตว์ป่า มีกำหนดการเดินทางไปต่างประเทศวันที่ 10 มีนาคม พร้อมกับระบุว่า “ทำไมทีฉันห้ามบินออกนอกประเทศ!?!”

“ทำไมทีฉันห้ามบินออกนอกประเทศ!?!”

โพสต์โดย SEK LOSO บน 8 มีนาคม 2018

Advertisment

ปรากฏว่าเมื่อตรวจสอบคดีความของนายเสกสรรที่ตกเป็นข่าวดังเมื่อช่วงก่อนขึ้นปีใหม่ที่ผ่านมานั้นมีอยู่ 2 คดี คดีเเรกคือคดีจากกรณีที่มีคลิปนายเสกสรรค์ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้าขณะเข้าร่วมงานครบรอบ 250 ปี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่วัดเขาขุนพนม ต.พรหมโลก อ.พรหมคีรี เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 29 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากถูกจับกุมที่บ้านพักย่านคันนายาว พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ควบคุมตัวนายเสกสรร หรือเสก โลโซ นักร้องชื่อดัง มีการไปขออำนาจศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชฝากขังฐานความผิดพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และยิงปืนในเมือง หมู่บ้าน ที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน โดยศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชให้ประกันตัวเสก โลโซ ตีราคาประกัน 1.5 แสนบาท พร้อมห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

เเละคดีที่เกี่ยวเนื่องกัน จากการตามจับกุมตัวนายเสกสรรที่บ้านพัก จากกรณีที่นายเสกสรรมีการขัดขวางการจับกุม จึงมาเป็นคดีที่พนักงานสอบสวน สน.คันนายาว ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกต่อศาลจังหวัดมีนบุรี ในข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่ ซึ่งศาลจังหวัดมีนบุรีก็มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างฝากขังนี้ โดยตีราคาประกัน 1.5 เเสนบาท พร้อมกับกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นจากได้รับอนุญาตจากศาลด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ในส่วนคดีของนายเปรมชัยที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ภายหลังจากที่พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ได้ควบคุมตัวนายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวกอีก 3 คน ผู้ต้องหาคดีลักลอบล่าสัตว์ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกและครอบครองอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน มายื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ก็ได้อนุญาตให้ประกันตัวนายเปรมชัยพร้อมกับพวก ตีราคาประกันคนละ 150,000 บาทไปเช่นกัน โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศเเต่อย่างใด เเต่ได้กำหนดให้นายเปรมชัยมารายงานตัวต่อศาลในการครบกำหนดฝากขังนัดที่ 4-8 ทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การปล่อยชั่วคราวของนายเสกสรรเเละนายเปรมชัยในขณะนี้ถือเป็นการปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขัง ซึ่งศาลจะใช้ดุลพินิจจากพฤติการณ์เเห่งคดี เเละความเสี่ยงที่จำเลยจะหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐานหรือไม่ ก่อนพิจารณามีคำสั่งเเละกำหนดเงื่อนไข

Advertisment

หากทางอัยการมีการส่งตัวฟ้องผู้ต้องหาเป็นจำเลยเเล้ว บุคคลทั้งสองจะต้องยื่นประกันตัวต่อศาลใหม่อีกครั้ง ซึ่งศาลสามารถใช้ดุลพินิจในการสั่งปล่อยชั่วคราวหรือกำหนดเงื่อนไขต่างๆ ที่มากขึ้นกว่าในชั้นฝากขังก็สามารถที่จะทำได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์