บุพเพเป็นเหตุ! อยุธยาถกด่วน รับมือรถติดกระแสออเจ้า-จัดพื้นที่จอดรถให้ เริ่มเสาร์-อาทิตย์นี้

ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และหน่วยท่องเที่ยว ประชุมด่วนแก้ไขปัญหารถติด เพราะกระแส ออเจ้า โดยกำหนดพื้รที่รองรับจอดรถอีกหลายแห่งและมีรถรางวิ่งรับส่ง พร้อมกำลังจุดลงเรือที่เหมาะสม เพื่อนั่งเรือไปขึ้นที่ท่าน้ำวัดไชยวัฒนารามวันที่ 14 มีนาคม 61 นายเรวัต ประสงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย พ.ต.อ.สง่า ธีรศรัณยานนท์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฯ ได้เชิญหน่วยงานราชการหลายฝ่ายมาประชุมด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรตามสถานที่ท่องเที่ยววัดและโบราณสถานสำคัญ

ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปทำบุญกราบไหว้พระ ตามกระแสละครดัง “บุพเพสันนิวาส” โดยเฉพาะที่วัดไชยวัฒนาราม ซึ่งปัจจุบันในช่วงวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ กำลังประสบปัญหารถติดขัด เพราะนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น 4-5 เท่าตัว

จากนั้น พ.ต.อ.สง่า เปิดเผยว่า ข้อสรุปในที่ประชุม กำหนดในทุกวันหยุด ใช้พื้นที่วัดลอดช่อง และวัดสนามไชย ซึ่งมีพื้นที่จอดรถยนต์กว้าวขวาง และอยู่ห่างจากวัดไชยวัฒนาราม ไม่ถึง 1 กิโลเมตร มาเป็นพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวเพิ่มเติม โดยจะมีรถราง 4 คัน ค่อยให้บริการรับส่งไปวัดไชยวัฒนารามอย่างสะดวก อีกทั้ง 2 วัดดังกล่าว ยังเป็นวัดที่สวยงามและมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สร้างมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สามารถทำบุญกราบไหว้พระได้เช่นกัน โดยจะเริ่มในวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ที่จะถึงนี้ นอกจากนี้กำลังศึกษาความเหมาะสม พื้นที่ของวัดติดแม่น้ำ ที่สะดวกมาเป็นจุดรองรับนักท่องเที่ยวเพิ่ม เพื่อนั่งเรือโดยสาร มาขึ้นที่ท่าน้ำหน้าวัดไชยวัฒนารามอย่างปลอดภัย อันจะเป็นการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวรูปแบบใหม่

ทั้งนี้ทางจังหวัด จะได้เร่งทำแผนประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว เพราะว่ามีสถานที่ตามละครดัง ไม่กว่ากว่า 10 แห่งในอยุธยา ที่เป็นวัดและโบราณสถาน โดยนักท่องเที่ยวควรจะต้องไปชมแบบห้ามพลาด เพราะว่าความสวยงาม ไม่ได้มีเฉพาะแต่ที่วัดไชยวัฒนารามเท่านั้น

 

ที่มา มติชนออนไลน์