เปิดประวัติ “พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์” ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์

ระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายทหารรับราชการสนองพระเดชพระคุณ 762 ตำแหน่ง ประจำปี 2566 พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผงาดคว้าตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 43

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้นายทหารรับราชการ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายทหารรับราชการสนองพระเดชพระคุณ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เห็นชอบในการประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหม หรือบอร์ด 7 เสือกลาโหม เพื่อพิจารณาบัญชีการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2566

1.ในการแต่งตั้งนายทหาร ประจำปี 2566 พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. จากเดิมที่เป็นรอง ผบ.ทบ. ขณะที่ พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ขยับเป็น รอง ผบ.ทบ. และ พล.ต.พนา แคล้วปลอดทุกข์ แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.26) จะขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ.

ประวัติ-การศึกษา

พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ เกิดวันที่ 1 มกราคม 2507 อายุ 59 ปี ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดลพบุรี คุณพ่อเป็นทหารปืนใหญ่ที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่จังหวัดลพบุรี จบการศึกษาโรงเรียนเตรียมทหารรุ่น 23 (ตท.23) โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่น 34 (จปร.34) โรงเรียนเสนาธิการทหารบก รุ่น 74 และรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยบูรพา

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์

เส้นทางในกองทัพ

พลเอกเจริญชัยเคยรับราชการเป็นผู้บังคับหมวดปืนเล็ก กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ก่อนจะเจริญก้าวหน้าในหน้าที่ ได้ขึ้นเป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ รองแม่ทัพภาคที่ 1, แม่ทัพน้อยที่ 1, แม่ทัพภาคที่ 1, ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และรองผู้บัญชาการทหารบก และล่าสุด

พลเอกเจริญชัยเติบโตในเส้นทางราชการมาจาก ร.21 รอ. ได้ชื่อว่าเป็นน้องรักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพี่น้อง 3 ป. ที่กำเนิดมาจาก ร.21 รอ.ด้วยกัน ก็ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่