สธ.เผยผู้ป่วยโรคตุ่มน้ำพอง เข้ารักษาตัวที่สถาบันโรคผิวหนังแล้ว

สธ.

สธ.เผยผู้ป่วยโรคตุ่มน้ำพองจากกาญจนบุรี เข้ารักษาตัวโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่สถาบันโรคผิวหนังแล้ว

วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ตามที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีข้อห่วงใยและสั่งการให้แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์ ดำเนินการรับผู้ป่วยโรคตุ่มน้ำพอง มารับการรักษาตัวในกรุงเทพฯ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ป่วย

ขณะนี้โรงพยาบาลมะการักษ์ จังหวัดกาญจนบุรี ได้ประสานและนำส่งตัวผู้ป่วยมาเข้ารับการรักษาในสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยผู้ป่วยได้เดินทางมาถึงสถาบันโรคผิวหนังในเวลาประมาณ 12.00 น. ของวันที่ 12 ธันวาคม 2566 อย่างปลอดภัย โดยมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจประเมิน และให้การดูแลรักษาที่มีประสิทธิภาพอย่างเหมาะสม

สำหรับโรคเพมฟิกัสหรือโรคตุ่มน้ำพองใสเกิดจากภูมิต้านทานของร่างกายทำงานผิดปกติ ทำให้มีการสร้างแอนติบอดีมาทำลายการยึดเกาะของเซลล์ผิวหนัง ผิวหนังจึงหลุดลอกออกจากกันได้ง่าย ประกอบกับปัจจัยทางพันธุกรรมและปัจจัยเสี่ยงทางสิ่งแวดล้อมมีส่วนในการกระตุ้นโรคด้วย โรคนี้พบไม่บ่อย แต่จัดเป็นโรคผิวหนังที่มีความรุนแรง ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ย 50-60 ปี

อย่างไรก็ตาม โรคนี้เกิดได้กับทุกวัย รวมถึงในเด็กเพศชายและหญิงมีโอกาสเกิดโรคเท่ากัน โดยอาการจะเริ่มจากมีแผลถลอกเรื้อรังที่บริเวณเยื่อบุในปาก โดยเฉพาะที่เหงือกหรือกระพุ้งแก้ม ตามมาด้วยตุ่มพองหรือแผลถลอกบริเวณผิวหนัง และมักขยายออกกลายเป็นแผ่นใหญ่ ทำให้เกิดอาการปวดแสบมาก แผลถลอกอาจปกคลุมด้วยสะเก็ดน้ำเหลือง

ซึ่งในระยะนี้หากมีการติดเชื้อแทรก จะทำให้แผลลุกลามและควบคุมได้ยาก ผู้ป่วยโรคเพมฟิกัสแต่ละรายมีความรุนแรงของโรคแตกต่างกัน ซึ่งโรคนี้ไม่ใช่โรคติดต่อ และสามารถรักษาให้หายได้ ปัจจุบันมีความก้าวหน้าในการรักษาด้วยวิธีใหม่ ๆ ที่สามารถควบคุมโรคได้ดีขึ้น และมีผลทำให้โรคเข้าสู่ระยะสงบได้ดีขึ้น