เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ อดีต บก. มติชน-รองประธานเครือมติชน เสียชีวิต

เรืองชัย ทรัพย์นิรันตร์
ภาพจาก มติชน

เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ อดีต บก.มติชน-รองประธานเครือมติชน เสียชีวิต อายุ 80 ปี สั่งเสียใส่เสื้อมติชน วันสุดท้ายของชีวิต

วันที่ 2 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ หรือ อาจารย์ปั๋ง อดีตบรรณาธิการมติชน-มติชนสุดสัปดาห์ รองประธานเครือมติชน ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ขณะรักษาอาการมะเร็งตับ ในวัย 80 ปี ที่ รพ.วชิรพยาบาล กทม. เมื่อเวลา 13.21 น. ของวันที่ 2 มกราคม 2567

ก่อนหน้านี้ นายเรืองชัย ได้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล โดยสั่งเสียขอให้สวมเสื้อแจ็กเกตมติชนให้ หากเสียชีวิต

ทั้งนี้ รายละเอียดเกี่ยวกับพิธีศพ จะมีการรดน้ำและสวดพระอภิธรรม ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม และฌาปนกิจในวันที่ 10 มกราคม 2567

สำหรับนายเรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ หรือ อาจารย์ปั๋ง เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2486 เริ่มต้นการทำหนังสือร่วมกับ สุจิตต์ วงษ์เทศ และ ขรรค์ชัย บุนปาน ตั้งแต่ช่วงที่ศึกษา ณ โรงเรียนวัดนวลนรดิศ ก่อนจะเริ่มต้นชีวิตการทำหนังสืออย่างจริงจังที่นิตยสารช่อฟ้า โดยดูแลเรื่องการจัดการพิมพ์ การจัดทำต้นฉบับ ตลอดจนลงมือปรู๊ฟเอง

สำหรับบทบาทในมติชนนั้น นายเรืองชัย เริ่มต้นจากการเป็นบรรณาธิการข่าว หนังสือพิมพ์มติชน เมื่อปี 2521 และขยับขึ้นมาเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน เมื่อปี 2524 ก่อนจะขึ้นมาเป็นรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด เมื่อปี 2534 และเป็นรองประธานกรรมการ บมจ.มติชน เมื่อปี 2536

นายเรืองชัย ยังเป็นคอลัมนิสต์วิพากษ์สังคมการเมือง ทั้งในหนังสือพิมพ์มติชน ข่าวสด รวมทั้งเป็นเจ้าของคอลัมน์ “วางบิล” ในมติชนสุดสัปดาห์ และยังเป็นลุงคอลัมนิสต์ใจดีที่คอยชี้แนะเรื่องราวต่าง ๆ ตักเตือน บอกเล่าข่าวสารเชิงประชาสัมพันธ์ให้กับ “น้องหนู” ทั้งหลาย ในคอลัมน์ “โลกสองวัย” หน้ามติชน “ประชาชื่น”