“กรมท่าอากาศยาน” สั่งสนามบิน สร้างสถานีจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร แยกจากอาคารผู้โดยสาร แก้รถติด!

แฟ้มภาพ

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ทย. ได้หารือร่วมกับผู้แทนสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) เกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานของ 28 สนามบินที่อยู่ภายใต้ความดูแลของ ทย. โดยพบว่า สนามบินหลายแห่งยังบริหารจัดการประสิทธิภาพไม่ดีในการอำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการ แม้ว่าจะยังไม่มีปัญหาเรื่องผู้โดยสารแออัดแต่เกิดปัญหาเที่ยวบินล่าช้า (ดีเลย์) หรือมีเที่ยวบินลงซ้อนๆ กัน ทำให้เกิดปัญหาแออัดหนาแน่น ดังนั้นจึงต้องเร่งแก้ไข ซึ่งไออาต้าก็เข้ามาช่วยดูแลจัดทำแผนอำนวยความสะดวก

นอกจากนี้ ยังพบว่าบริเวณหน้าอาคารผู้โดยสารเริ่มมีปัญหาจรจาสะสมหนาแน่น เนื่องจากมีรถยนต์ส่วนตัวมาจอดรอรับส่งผู้โดยสาร รวมทั้งยังมีรถโดยสารสาธารณะจอดรอรับส่งผู้โดยสารอีกด้วย จึงสั่งการให้สนามบินทุกแห่งออกแบบการก่อสร้างสถานีจอดรถรับ-ส่งผู้โดยสาร สำหรับรถโดยสารสาธารณะ ทั้งรถเมล์ รถแท็กซี่ โดยให้แยกออกมาจากตัวอาคารผู้โดยสารแบบชัดเจน และต้องสร้างทางเดินเชื่อมต่อเข้าอาคารผู้โดยสาร มีหลังคากันแดดและฝน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้มาใช้บริการสนามบินด้วย

นายดรุณ กล่าวอีกว่า การก่อสร้างสถานีดังกล่าว จะมีขนาดใหญ่หรือเล็กให้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละสนามบิน แต่ได้เน้นย้ำว่าในการออกแบบต้องเผื่อไว้สำหรับการปรับขยายเพิ่มเติมในอนาคตด้วย คาดว่าภายในปีนี้ สนามบิน ทย. ทุกแห่งจะสามารถเปิดให้บริการจุดจอดรับส่งผู้โดยสารได้ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความหนาแน่น และจราจรติดขัดลงได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สนามบินต่างๆ ได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จัดรถโดยสารสาธารณะ เพื่อเชื่อมต่อระหว่างสนามบินและตัวเมืองเกือบครบทุกแห่งแล้ว โดยจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารในการเดินทางเข้าสู่ตัวเมือง และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์