เบรกสร้างที่พักเกาะปอดะ! อุทยานหมู่เกาะพีพีพร้อมยื่นอุทธรณ์สู้คดีทวงคืน หลังเอกชนชนะคว้าพื้นที่

วันที่ 3 ส.ค. นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ สั่งระงับโครงการก่อสร้าง บ้านพักเจ้าหน้าที่ ศาลาที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวม 13 โครงการ งบประมาณ 21,662.460 ล้านบาท บนเกาะปอดะ ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ หลังจากศาลจังหวัดกระบี่มีคำพิพากษาให้เอกชนชนะคดี การครอบครองพื้นที่บนเกาะปอดะ พื้นที่จำนวน 71 ไร่ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดกระบี่ยื่นคำขอคัดคำพิพากษาจากศาลจังหวัดกระบี่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมเอกสารต่างๆ เช่น ภาพถ่ายทางอากาศย้อยหลัง คำให้การพยานบุคคล หลักฐานการครอบครองทำประโยชน์ เพื่อให้พนักงานอัยการจังหวัดกระบี่ยื่นอุทธรณ์ ภายในระยะเวลา 30 วัน

สำหรับคดีดังกล่าวเป็นคดีแรกที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์ เป็นฝ่ายชนะคดี โดยวันที่ 20 ก.พ. 2557 นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายไชยธัช บุญภูพันธ์ตันติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ในขณะนั้น สนธิกำลังเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ อส. และ ตชด.426 กระบี่ กว่า 500 นาย เข้ารื้อถอนที่พัก ร้านอาหาร ชื่อ “ปอดะ ไอแลนด์” รวมจำนวน 36 หลัง บนพื้นที่เกาะปอดะ หมู่ 2 ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภายหลังศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุด ให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ น.ส.3 ก. จำนวน 4 ฉบับ รวมเนื้อที่กว่า 50 ไร่ ที่ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้แจ้งความดำเนินคดีข้อกล่าวหาบุกรุกครอบครองพื้นที่อุทยานฯ มาตั้งแต่ปี 2528 และศาลฎีกาได้ออกหมายบังคับคดีให้จำเลย คือ นายชวน ภูเก้าล้วน ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ศรีผ่องพาณิชย์ จำกัด พร้อมบริวารออกจากพื้นที่ เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2554 ต่อมา เดือนกุมภาพันธ์ปี 2556 ศาลจังหวัดกระบี่ ได้ออกหมายบังคับคดีให้จำเลยพร้อมบริวารรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลังเข้าทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่

อย่างไรก็ตาม นายชวน ภูเก้าล้วน ได้ยื่นเอกสาร ส.ค.1 อีก 1 ฉบับ เนื้อที่กว่า 70 ไร่ ในพื้นที่เกาะดังกล่าวอีก ทางอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้ยื่นคัดค้านการออกเอกสารสิทธิครอบครองไว้แล้ว และได้แจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกครอบครองเขตอุทยานไว้แล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินคดี และล่าสุดศาลจังหวัดกระบี่มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ให้นายชวน ภูเก้าล้วน เป็นผู้ชนะคดี

 

ที่มา มติชนออนไลน์