เกิดเพลิงไหม้ “กองขยะ” ในโรงงานกำจัดกากขยะอุตสาหกรรม ราชบุรี จนท.คุมเพลิงกว่า 2 ชม.

DCIM100MEDIADJI_0023.JPG

เกิดเหตุเพลิงไหม้กองขยะภายในโรงงานกำจัดกากขยะอุตสาหกรรมของ บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด อ.จอมบึง จ.ราชบุรี

เวลา16.00น. วันที่ 4 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเพลิงไหม้กองขยะขึ้นที่ภายในโรงงานกำจัดกากขยะอุตสาหกรรมของ บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด เลขที่ 54/1หมู่ 8 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี พ.ต.อ.ศราวุธ สุทธิชัย ผู้กำกับการ สภ.จอมบึง ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมได้ประสานรถดับเพลิงจาก อบต.รางบัว อบต.น้ำพุ และอบต.ใกล้เคียง กว่า 10 คัน เข้าระงับเหตุ ที่เกิดเหตุเป็นร้านพงษ์เจริญรับซื้อของเก่าตั้งอยู่ภายในโรงงานกำจัดกากขยะอุตสาหกรรมของ บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด เพลิงเพียงแค่โหมรุกไหม้กองขยะขนาดใหญ่ ที่เป็นขยะจำพวกกระป๋องสเปรย์แกลลอนพลาสติกที่นำมากองไว้จำนวนมาก จนเป็นกองขนาดใหญ่ กลุ่มควันสีดำพวยพุ่งเต็มท้องฟ้า เจ้าหน้าที่ต้องใช้หน้ากากใช้กันแก๊สพิษในการเข้าสกัดเพลิงเนื่องจากเกรงจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย เนื่องจากกระป๋องสเปรย์แกลลอนพลาสติกดังกล่าวเป็นสิ่งของไวไฟ ช่วงเกิดเพลิงไหม้มีเสียงระเบิดจากกระป๋องสเปรย์เป็นระยะ เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ภายในวงจำกัดได้

สำหรับบริษัทดังกล่าว ได้มีการขออนุญาตประกอบกิจการถึง 9 ประเภทภายในโรงงาน แต่เกิดปัญหากับชุมชนเนื่องจากชาวบ้านในตำบลน้ำพุได้ร้องเรียนต่อหน่อยงานรายการ กรณีที่ชาวบ้านอ้างว่าได้รับผลกระทบเรื่องของสารพิษปนเปื้อนในระบบน้ำบาดาล และแห่งน้ำธรรมชาติ ได้ยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลปกครอง และศาลแพ่ง ไว้แล้ว ล่าสุดเมื่อ 1 ส.ค.ได้มีการประชุมแก้ไขปัญหาของบริษัทฯ ซึ่ง ศปป.4 กอ.รมน. ได้สั่งการให้กรมโรงงานอตุสาหกรรม และ อบต.รางบัว บังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่กับบริษัทอย่างเด็ดขาดภายใน 7 วัน ซึ่งในจุดที่เกิดเพลิงไหม้นั้นมีการนำขยะมากองไว้ และอยู่ระหว่างการเข้าตรวจพิสูจน์ของเจ้าหน้าที่ แต่ก็มาเกิดเหตุเพลิงไหม้เสียก่อน

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับ บริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ได้รับกากอุตสาหกรรมจากพื้นที่ต่าง ๆ มากำจัดเพื่อฝังกลบ ที่ผ่านมามาได้เกิดเพลิงไหม้รุนแรงขึ้นหลายครั้ง ทำให้เกิดปัญหากับชุมชนจนถูกร้องเรียนเรื่องน้ำเสีย และกลิ่นเหม็นจากชาวบ้านมาโดยตลอดเป็นเวลาหลายปีแต่ก็ยังแก้ปัญหากันไม่ได้

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์