“บิ๊กตู่” เผยมี 5 โรงงาน ลักลอบแปรรูปขยะอิเล็กทรอนิกส์ สั่งปิดแล้ว

ภาพ Pixabay

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) กล่าวถึงปัญหาการลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ จากข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมมีโรงงานที่สามารถนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้ 7 โรง ทั้งหมดจะต้องนำเข้ามาและเข้าสู่โรงงานโดยตรง แต่ปัญหาที่ผิดกฎหมายคือ มีการลักลอบเอาไปทำนอกโรงงานที่ได้รับอนุญาต โรงงานแปรรูปเล็กๆ ทำให้เกิดปัญหาในการสร้างมลภาวะ จึงระงับไป 5 โรง อีก 2 โรงทำถูกต้องตามกฎหมายสามารถดำเนินการต่อไปได้

“เรามีขยะมากมายในวันนี้ทั้งขยะในประเทศและต่างประเทศ กฎหมายเขียนว่าสามารถนำเข้ามาได้ แต่นำเข้ามาต้องนำเข้าสู่โรงงานและแปรรูป ห้ามนำออกไปภายนอก แต่วันนี้มีโรงงานที่ทำผิดกฎหมาย ยังต้องติดตามต่อไปว่าที่ปิดไป 5 โรงต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างไร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนโรงงานที่ได้รับอนุญาตนำเข้าขยะพลาสติก มีโรงงานที่ได้รับใบอนุญาต 26 โรง ตรวจไปแล้ว 17 โรง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ 9 โรง คาดว่าจะเสร็จภายในวันที่ 8 มิ.ย.นี้ ทั้งนี้ พบว่ามีการลักลอบนำชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาด้วย นี่คือการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจึงต้องตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เรื่องการอนุญาตให้นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ ขยะพลาสติกต่างๆ มีตั้งแต่ปี 2545 รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะวันข้างหน้าจะพัฒนาประเทศไปสู่ประเทศที่มีเทคโนโลยี ขยะประเภทนี้จะต้องมากขึ้นแน่นอน ยืนยันว่ารัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ ยังมีโรงงานเล็กๆ อีกหลายโรงงานไม่ใช่โรงงานขนาดใหญ่ ต้องดูว่าได้รับอนุญาตตามกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่มีผู้ว่าราชการจังหวัดต้องรายงานขึ้นมา เพื่อจะดำเนินการได้ตามความเหมาะสม จะได้ไม่มีความขัดแย้ง และไม่กระทบกับเศรษฐกิจ