บุกจับโรงงาน แอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์กว่า 1,000 ตัน มารีไซเคิล

นายอำเภอเมืองราชบุรี นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโรงงาน แอบนำขยะอิเลคทรอนิคกว่าพันตันมารีไซเคิล โดยไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ (22 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรณภพ เวียงสิมมา นายอำเภอเมืองราชบุรี พร้อมกับ พ.ต.อ.อภิชาต พุทธบุญ ผู้กำกับการ สภ.เมืองราชบุรี และนายจำนง จันทรวงศ์ ปลัดอำเภอเมืองราชบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ราชบุรี เข้าตรวจสอบบริษัท มิราเคิล เลเธอร์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 159 หมู่ 9 ต.ห้วยไผ่ อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า โรงงานดังกล่าวได้มีกลิ่นโชยเหม็นไปทั่วบริเวณ อีกทั้งมีแรงงานต่างด้าวมาทำงานอยู่ด้วย เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบพบ แรงงานต่างด้าวจำนวนมากกำลังทำงานอยู่ภายในโรงงาน จึงได้เข้าควบคุมตัวไว้ แต่มีบางส่วนหลบหนีไปได้ โดยควบคุมตัวมาสอบสวนจำนวน 43 คน แบ่งเป็นแรงงานชาวเมียนมาร์ จำนวน 32 คน แรงงานชาวจีนอีก 11 คน

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเข้าตรวจสอบภายในโรงงานพบว่า โรงงานแห่งนี้มีเครื่องจักรกล มีสายพานลำเลียง การนำขยะอิเล็กทรอนิกส์มารีไซเคิล ซึ่งมีทั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ พลาสติก และแผงไฟ ที่มีการคัดแยกแล้วบางส่วน และอยู่ระหว่างการเตรียมคัดแยกด้วย ที่กองไว้และที่บรรจุในถุงบิ๊กแบ็ครวมแล้วมากกว่า 1,000 ตัน โดยบางส่วนถูกนำมาบดอัด และทำเป็นเม็ดพลาสติกแล้ว

นายอารยะ เนตรวงษ์ หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ราชบุรี ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมาได้เข้ามาทำการตรวจสอบที่โรงงานแห่งนี้แล้ว เดิมเคยมีการขออนุญาตประกอบกิจการฟอกหนัง ทำหนังเทียม และคัดแยกขยะ แต่ช่วงตรวจสอบก็พบว่า มีการนำขยะอิเล็กทรอนิกส์ เช่น พลาสติก มาทำการรีไซเคิล ซึ่งมีความผิดตามพ.ร.บ.โรงงาน ซึ่งประกอบกิจการผิดประเภท และจะต้องทำการตรวจสอบว่า นำเข้ามาว่าถูกต้องหรือไม่ และมีจำนวนเท่าไหร่ นอกจากนี้ได้มีคำสั่งให้หยุดดำเนินการไปแล้ว แต่กลับพบว่า ยังมีการทำงานอยู่ จึงต้องดำเนินคดีต่อไป เพราะถือว่า ฝ่าฝืนคำสั่ง ส่วนขยะพลาสติกที่พบนั้นกำลังให้ทางเจ้าของโรงงานนำเอกสารมาแสดงด้วย เบื้องต้นยังไม่พบใบอนุญาตในการนำขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้ามา และประกอบกิจการในส่วนของการบดอัดเม็ดพลาสติกโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงจะต้องแจ้งดำเนินคดีเพิ่มอีก

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์