เดินหน้าจัดระเบียบที่พักเกาะเต่า-เกาะสมุย-อ่าวนาง คุมเข้มบำบัดน้ำเสีย-ขยะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21-22 มิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ปฏิบัติการจัดระเบียบน้ำเสียและขยะ ที่เกาะเต่า เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี และต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่

โดยในวันที่ 21 มิถุนายน ชป.รส.กกล.รส.ทภ.4 เกาะเต่า ร่วมด้วย ชป.รส.กกล.รส.ทภ.4 (สห.) ปลัดอำเภอเกาะพะงัน(ส่วนหน้า) ปลัดเทศบาลตำบลเกาะเต่า ตร.สภ.เกาะเต่า กำนันตำบลเกาะเต่า ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ชมรมรักษ์เกาะเต่า ให้การต้อนรับ พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผบ.บชร.4/เสนาธิการ กกล.รส.ทภ.4 พ.อ.ศานติ ศกุนตนาค เสนาธิการ มทบ.45/เสนาธิการ บก.ควบคุม มทบ.45 พ.อ.พิรุณ นยโกวิทย์ ผบ.ศปภอ.ทบ.4/ผบ.ชป.รส.ศปภอ.ทบ.4 เดินทางมาติดตามความคืบหน้าในการปฏิบัติงาน และประชุม หน.ส่วนราชการ เรื่องดังนี้ 1.ติดตามความคืบหน้าระบบการบำบัดน้ำเสียของโรงแรมหาดเทียนรีสอร์ท 2. เรื่องกรรมสิทธิ์ที่ดิน 3.การวางทุ่น และการซ่อมแซมทุ่นไข่ปลารอบเกาะเต่า 4.ชมรมดำน้ำเกาะเต่า 5.โฮสเทล 6.แรงงานต่างด้าว ณ ที่ทำการอำเภอเกาะพะงัน(ส่วนหน้า) ม.3 บ.โฉลกบ้านเก่า ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฏร์ธานี จึงได้แนะนำและให้แนวทางการปฏิบัติตามนโยบายของ ผบช. ให้กับ ชป.รส.กกล.รส.ทภ.4 พื้นที่ เกาะเต่า ผู้นำท้องที่, ผู้นำท้องถิ่น, ส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อให้ปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกันและลงตรวจพื้นที่ บริเวณหาดเทียนรีสอร์ทในการแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียซึ่งทางหาดเทียนรีสอร์ทจะดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

จากนั้นที่เกาะสมุย ชป.รส.ศปภอ.ทบ.4 พื้นที่เกาะสมุย โดย พ.อ.เฉลิมชัย เลี้ยงสกุล เข้าร่วมประชุม การแก้ไขถนนสาธารณะส่วนบุคคล หาดเฉวง ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยมี พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นประธาน และให้การต้อนรับ มทภ.4 ซึ่งเข้าร่วมรับฟังการบรรยายสรุปและรับฟังความเห็นจากผู้ประกอบการและตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องซึ่งทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับทางเดินเท้าระหว่างครัวเรือนบริเวณหาดเฉวง ดังนี้. 1. นายอำเภอเกาะสมุย 2.รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเกาะสมุย 3.รองผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรบ่อผุด 4.ที่ปรึกษานายอำเภอเกาะสมุยประจำ ม.2 ต.บ่อผุด 5.ที่ปรึกษานายอำเภอเกาะสมุยประจำ ต.บ่อผุด 6.เจ้าหน้าที่ทหาร ชป.(ที่ดิน) กกล.รสทภ.4 7.เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย

คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้รวบรวมข้อมูลจากการสอบถามและตรวจสอบข้อเท็จจริงจากประชาชนในพื้นที่ 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มชาวบ้านที่มีเอกสารสิทธิที่ดินเดิม 2.กลุ่มชาวบ้านที่ได้เอกสารสิทธิที่ดินใหม่โดยซื้อที่ดินต่อจากเจ้าของเดิม 3.กลุ่มชาวบ้านซึ่งอาศัยดั้งเดิมในพื้นที่และเห็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพที่ดินทางเดินเท้าและไม่มีส่วนได้เสียในเอกสารสิทธิที่ดินดังกล่าว เพื่อรายงานผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานีต่อไป

ส่วนที่ จ.กระบี่ วันที่ 21-22 มิ.ย.ว่าที่ร้อยตรีอภินันท์ เผือกผ่อง รองผวจ.กบ. ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการแก้ไขน้ำเสียและขยะท้องที่จังหวัดกระบี่ ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการฯ ตรวจสถานประกอบการ เพื่อแก้ไขปัญหาขยะและน้ำเสีย ในท้องที่ ม.2 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ประเภทโรงแรม จำนวน 7 แห่ง ได้แก่ 1.อนาวิน บังกะโล 2.อมร แมนชั่น 3.เดอะเวอรันด้า อ่าวนาง 4.พีชลากูน่า 5.กระบี่ ทิพา รีสอร์ท 6. เวคอัพ อ่าวนาง 7.เวลคัม อ่าวนาง ประเภทร้านอาหาร 2 แห่ง ได้แก่ 1.ร้านอาหารแฟมมิลี่ 2.ครัวแม่แดง

คณะทำงานได้ให้คำแนะนำผู้ประกอบการในการจัดการน้ำเสีย ต้องมีระบบบำบัดน้ำเสีย ถังดักไขมัน ห้ามปล่อยน้ำเสียลงลำรางสาธารณะและตรวจติดตามการดำเนินการแก้ไข จำนวน 1 แห่ง คือ โรงแรมอ่าวนาง ออคิด ซึ่งมีการแก้ไขในการติดตั้งระบบท่อของบ่อดักไขมันแล้ว และคณะทำงานฯ ได้เข้าร่วมประชุมเวทีสมัชชาสุขภาพจังหวัดกระบี่ ที่อบต.อ่าวนาง เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. เวลา 13.30 น. ซึ่งมีประเด็น การจัดการน้ำเสียและขยะในแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์