ผบก.เรือหลวงหัวหินเล็งแผนใหม่ กู้ร่างเหยื่อถูกเรือฟีนิกซ์ทับ

เมื่อเวลา 17.00น. ที่จ.ภูเก็ต นาวาตรี สวพัศ สถิตย์เสถียร ผบก.เรือหลวงหัวหิน ให้สัมภาษณ์บนเรือหลังออกปฏิบัติหน้าที่ค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือฟินิกส์ล่มห่างจากเกาะเฮ จ.ภูเก็ตประมาณ 1.5 ไมล์ทะเล โดยกล่าวว่า ในวันนี้เจ้าหน้าที่นักประดาน้ำของกองทัพเรือที่เดินทางไปกับเรือหลวงทองหลาง ได้พยายามดำลงตรวจสอบภายในตัวเรืออย่างละเอียด แต่ไม่พบร่างผู้สูญหายเพิ่ม มีเพียง 1 ร่างที่ติดอยู่ใต้เรือ เเละได้วางแผนทำการยกขยับตัวเรือเพื่อนำร่างออกมานั้น แต่ยังคงไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากสภาพพื้นโดยรอบเป็นพื้นดินทรายแข็งมีน้ำหนักมาก ไม่สามารถใช้เรือลากหรือเครนยกตัวเรือขึ้นในทันที จะต้องทำการดูดทรายออกด้วยอุปกรณ์พิเศษ ซึ่งมีลักษณะเป็นปั๊มลมกำลังสูง โดยอยู่ระหว่างการประสานขออุปกรณ์นำมาใช้ดำเนินการถึงในช่วงค่ำวันเดียวกันนี้

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการสำรวจโครงสร้างตัวเรือจุดที่แข็งแรง สามารถจะทำการยึดเชือกหรืออุปกรณ์เพื่อยกเคลื่อนย้ายเรือได้ก่อนนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาในภายหลัง โดยจะลากดึงด้วยอุปกรณ์ที่เหมาะสม ขณะเดียวกันเมื่อถึงช่วงบ่ายวันนี้มีคลื่นเเรง เป็นอุปสรรคต่อการดำน้ำ นำเชือกหรืออุปกรณ์ยึดไปเกี่ยวก่อนลากจึงต้องยกเลิกภารกิจในเวลา 16.00น.

“จะนำข้อมูลตัวเรือไปหารือเพิ่มเติมเพื่อประเมินว่าจะใช้อุปกรณ์หรือเรือชนิดใดในการลากหรือยก ซึ่งในวันพรุ่งนี้(9 กรกฎาคม 2561) จะเข้าดำเนินการอีกครั้ง พร้อมด้วยอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆพร้อมกับหลายหน่วยงาน คาดว่าจะสามารถยกเรือขึ้นและนำร่างผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ขึ้นมาได้ ส่วนการลาดตระเวนทั้งทางเรือและทางอากาศในวันนี้ไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติมเเต่อย่างใด” นาวาตรี สวพัศ สถิตย์เสถียร กล่าว

 

ที่มา มติชนออนไลน์