“เฉลิมชัย” ควักสิบล้าน ลงพื้นที่เนรมิต “อนุสรณ์ฮีโร่” พิพิธภัณฑ์ “จ่าแซม”

“เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์” ศิลปินแห่งชาติชื่อดังระดับชาติ ลงพื้นที่หน้าถ้ำหลวง ดูทำเลสร้างอนุสรณ์สถาน วีรบุรุษจ่าแซม” คาดใช้เงินกว่าสิบล้านบาท

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 15 ก.ค. ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย พร้อมกับอาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินท้องถิ่น จ.เชียงราย เดินทางมาดูพื้นที่การสร้างอนุสรณ์สถาน ที่บันทึกเรื่องราวประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำ จะมีภาพไปจัดแสดงยังมีรูปถ่ายปฏิบัติการที่จะมีการขอจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และข้อมูลทางประวัติศาสตร์ด้วย

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวว่า ในวันนี้ตนเดินทางมาตรวจสอบสถานที่ที่จะใช้ทำอนุสรณ์สถาน โดยเลือกเป็นพื้นที่กว้าง หากขึ้นมาจะอยู่ด้านซ้ายมือของทางเข้า วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ขนาดที่จะทำนั้น การสร้างศาลายาว 20 เมตร ห้องน้ำ 20 ห้อง ด้านในจะมีรูปปั้นของจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง จะสร้างฐาน ประมาณ 1.70 เมตร และเริ่มเป็นรูปปั้น ความสูงประมาณ 2.40 เมตร โดยจะเป็นรูปปั้นที่จ่าแซมใส่ชุดดำน้ำ มีถังอ๊อกซิเจนอยู่ด้านหลัง และด่านล่างจะมีหมูป่าจำนวน 13 ตัว เกาะบริเวณขาของจ่าแซม ส่วนภายในศาลาจะนำภาพวาดที่มีทีมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือทีมหมูป่า ขนาดยาว 13 เมตร มาจัดแสดงไว้ด้านในด้วย

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวอีกว่า ขณะนี้รูปปั้นจ่าแซมได้ส่งไปยังกรุงเทพมหานครแล้ว เพื่อขยายถอดพิมพ์ขนาดจริงเป็นโฟม และนำมาปั้นดินน้ำมัน จากนั้นนำมาถอดพิมพ์ หล่อขึ้นมาพร้อมกับขัดเกลา ทำสี จากนั้นจะเอามาตั้งไว้ที่นี่ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือน โดยจะใช้งบประมาณประมาณ 10 ล้านบาท หรือมากกว่านั้น ซึ่งงบประมาณที่ใช้เป็นเงินส่วนตัวทั้งหมด ในวันนี้จะใช้เงิน 1 ล้านบาท ชุดแรก เพื่อไปซื้อไม้มาเริ่มทำโครงสร้างของศาลาแล้ว และหากสร้างเสร็จก็ยกให้เป็นสมบัติของชาติ

“แรงบันดาลใจที่จะทำอนุสรณ์สถาน คือ มาจากความมุ่งมั่นของจ่าแซม ที่เสียสละชีวิตเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น และในฐานะคนไทยคนหนึ่ง จะทำอนุสรณ์สถานแห่งนี้ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รู้จักกับประวัติศาสตร์ และอยากให้เจ้าหน้าที่ที่ร่วมปฏิบัติงานทุกคน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เห็น และเก็บไว้เป็นความทรงจำ จึงได้ตัดสินใจทำอนุสรณ์สถาน ย้ำเตือน ไม่ให้กาลเวลาทำให้ทุกคนลืมเหตุการณ์ในครั้งนี้” อาจารย์เฉลิมชัยกล่าว

 

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์