โกดังข้าวบางกล่ำ จ.สงขลา ยังเสียหายต่อเนื่อง คาดไม่ต่ำกว่า 2 ล้าน

โกดังข้าวในอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา ยังคงได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่อง หลังเปิดให้ อคส.เช่าสำหรับเก็บข้าวสารในโครงการรับจำนำข้าวตั้งแต่ปี 2556 มีความเสียหายจากกองข้าวล้ม มอดกัดกิน เสียหายไม่น้อยกว่า 2 ล้าน และล่าสุดพบประตูเชื่อมส่อพังอีกจุด

สภาพความเสียหายของประตูไม้ ที่เชื่อมระหว่างโกดังข้าวกับสำนักงานของ ผู้ประกอบการเจ้าของโกดังข้าว ในพื้นที่ตำบลท่าช้าง อำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา เนื่องจากถูกกองข้าวล้มลง จากกองทัพมอดกัดกินข้าวสารที่เก็บรักษาเอาไว้ ทำให้ประตูเริ่มทะลุ มีมอดและข้าวสารร่วงลงมาเรื่อยๆ ซึ่งในจุดนี้ถือเป็นความเสียหายล่าสุดของโกดังข้าวแห่งนี้ หลังจาก 4 ปีที่ผ่านมา ได้ให้องค์การคลังสินค้าหรือ อคส.เช่าโกดังสำหรับเก็บข้าวในโครงการรับจำนำข้าว และได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่อง จากปัญหากองข้าวล้มและถูกกองทัพมอดกัดกิน จนทำให้มีกองข้าวล้มตลอดแนวกั้นของโกดังข้าว ทับสำนักงาน และเครื่องจักร โดยมีการประเมินความเสียหายเบื้องต้นมีไม่น้อยกว่า 2 ล้านบาท แต่ไม่มีผู้ใดรับผิดชอบในการซ่อมแซมและชำระค่าเสียหายแต่อย่างใด โดยคาดว่าอีกไม่นานประตูบานนี้ก็จะพังลงมาและมีกระสอบข้าวสารพังลงมาเหมือนเช่นจุดอื่นๆ



ปัญหาโกดังข้าวในอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลานั้น ถูกร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐหรือ ปปท.รวมถึงสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหา ทั้งในประเด็นการทำสัญญาที่ไม่ตรงตามระเบียบของ อคส.เนื่องจากไม่ได้มีการเช่าโดยตรงกับเจ้าของโกดัง แต่กลับเช่าผ่านบุคคลอื่น นอกจากนั้นค่าเช่า ที่ค้างอยู่เกือบ 10 ล้านก็ไม่ได้มีการชำระ รวมถึงกองทัพมอดที่ระบาดอย่างหนัก ผลกระทบด้านสุขภาพ เพราะมีกลิ่นฝุ่นจากกระสอบข้าว สารเคมีจากการสเปรย์มอด และกลิ่นข้าวเน่า จากกองข้าวล้ม ซึ่งได้ร้องเรียนต่อเนื่องมากว่า 1 ปี แต่กลับไม่ได้รับการแก้ไข

พันตำรวจโทสามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการ ป.ป.ท.เขตพื้นที่ 9 กล่าวว่าจากการเข้าตรวจสอบโกดังแห่งนี้อีกรอบนั้น พบว่าปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไขแม้ทางผู้ประกอบการจะร้องเรียนไปหลายหน่วยงาน เนื่องจากเดือดร้อนอย่างมาก ทั้งปัญหามอด ปัญหาค้างค่าเช่า และไม่มีกำหนดว่าจะขนข้าวออกไปได้ทั้งหมดเมื่อไหร่ ที่สำคัญแม้จะมีการปิดประกาศของสำนักงานบังคับคดีจังหวัดสงขลา ขับไล่คู่สัญญา คือ นายสมคิด คงแก้วขาว และ อคส.ออกจากโกดังข้าว ตั้งแต่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ให้ขนย้ายทรัพย์สินออกไป แต่องค์การคลังสินค้ากลับไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ ยังคงเพิกเฉยเช่นเดิม หลังจากนี้คงเป็นเรื่องของทางสำนักงานบังคับคดีที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

ที่มา มติชนออนไลน์