‘อัศวิน’ เล็งลดค่าเช่าตลาดนัดจตุจักร ด้าน ‘เจเจ กรีน’ เคลียร์ภายใน 19 ก.ย.

เมื่อวันที่ 17 กันยายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)กล่าวถึงกรณีรัฐบาลมอบหมายให้ กทม.เข้าบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า หลังจากนี้จะต้องหารือแนวทางบริหารจัดการพื้นที่กับ รฟท.อีกครั้ง พร้อมทั้งจะหารือกับสภากรุงเทพมหานคร และกองอำนวยการตลาดนัด กทม. พิจารณาเรื่องการปรับลดค่าเช่าแผงค้าตามที่รัฐบาลให้แนวทางไว้ ซึ่งเบื้องต้นจะจัดเก็บค่าเช่าอัตราแผงละ 1,600 บาท แต่จะขาดทุนปีละ 17.2 ล้านบาท แต่จะต้องแก้ปัญหาการปล่อยเช่าช่วงต่อ และกำหนดให้ผู้ค้า 1 คน ต่อ 1 แผง เพราะปัจจุบันพบว่า เจ้าของแผงมักปล่อยเช่าช่วงต่อในอัตราเช่าสูงกว่าค่าเช่าจริง

วันเดียวกัน นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. พร้อมกับนายศุภกร วีรสุวิภากร ผู้อำนวยการตลาดนัดกทม. นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ นำกำลังเจ้าหน้าที่ อาทิ สำนักการโยธา สำนักงานเขตจตุจักร ตำรวจสถานีตำรวจนครบาล (สน.) บางซื่อ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) ลงติดตามความคืบหน้าการขอคืนพื้นที่ตลาดนัดกลางคืน เจเจ กรีน
นายณัฐนันท์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน ผู้อำนวยการตลาดนัด กทม.ได้ลงนามหนังสือแจ้งเตือนบริษัท วี มัลติมีเดีย จำกัด เป็นครั้งสุดท้ายให้ขนย้ายทรัพย์สินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ค้าออกจากพื้นที่ก่อนวันที่ 20 กันยายนนี้ เนื่องจากเหลือเวลาเพียง 23 วัน ที่จะครบกำหนดส่งมอบพื้นที่คืนให้มูลนิธิสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ วันที่ 12 ตุลาคมนี้ หากเลยเวลา 23.59 น.วันที่ 19 กันยายน กทม.จะเข้ารื้อถอนโครงสร้างและขนย้ายทรัพย์สินออกจากพื้นที่เองทันที หากเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน กทม.จะไม่รับผิดชอบ

ด้านเจ้าของแผงค้ารายหนึ่ง เปิดเผยว่า สำหรับการเรียกคืนเงินค่ามัดจำนั้น ปัจจุบันเอกชนได้คืนค่ามัดจำให้แก่ผู้ค้าบางรายแล้ว พร้อมจัดหาพื้นที่ใหม่ไว้รองรับ ได้แก่ 1.จตุจักรเพลย์กราว อาคารบางซื่อจังชั่น (ตึกแดง) ถนนกำแพงเพชร ตรงข้ามตลาดนัดจตุจักร และ 2.ตลาดสวนลุมไนท์บาซ่า ถนนรัชดาภิเษก แต่ก็มีผู้ค้าบางส่วนที่เกรงว่าจะเกิดปัญหาการบริหารจัดการของเอกชนรายเดิมอีก จึงหาพื้นที่แห่งใหม่เอง

 

ที่มา มติชนออนไลน์