อานิสงส์หมูป่าติดถ้ำ ดันท่องเที่ยวเชียงรายคึกคักหนาวนี้ยอดจองเพิ่ม

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม นายกิตติ ทิศสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายอยู่ในภาระที่ยังคงทรงตัวไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา โดยมีอัตตราการเข้าพักตามโรงแรมต่างๆ ร้อยละ 40 จากโรงแรมและรีสอร์ตต่างๆ ที่มีอยู่ประมาณ 18,000 ห้อง โดยพบว่าอัตราการเข้ามาของนักท่องเที่ยวคนไทยและชาวยุโรปเพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ติดถ้ำหลวง ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย แต่ตัวเลขการท่องเที่ยวไม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนมีตัวเลขที่ลดลง

นายกิตติกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ทีมหมูป่าติดถ้ำหลวงทำให้ในช่วงฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้การท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยดูจากยอดจองห้องพักที่มีอัตราเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 70 และโรงแรมหรือรีสอร์ตหลายแห่งถูกจองจนเต็มบ้างแล้วไปจนถึงปลายปีและต้นปี 2562 รวมไปถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการขายแพ็กเกจการท่องเที่ยวไปทั่วประเทศและสายการบินรุ่ยลี่ แอร์ไลน์ บินตรงสัปดาห์ละ 13 เที่ยว ซึ่งจะทำให้ยอดจองห้องพักเพิ่มขึ้น

นายกิตติกล่าวว่า นอกจากเหตุการณ์หมูป่าติดถ้ำหลวงจะช่วยให้การท่องเที่ยวของพื้นที่น่าสนใจแล้ว ทางภาคธุรกิจท่องเที่ยวก็มีการประสานความร่วมมือและผลักดันการท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งจัดส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความน่าสนใจของชาวต่างประเทศและคนไทย และมีการโปรโมตอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ในทุกรูปแบบ ซึ่งเชื่อว่าการท่องเที่ยวของ จ.เชียงราย มีความคึกคักกว่าทุกปีอย่างแน่นอน

นายบันเทิง เครือวงศ์ ผู้ประกอบการที่พักในภูชี้ฟ้า และที่ปรึกษาเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน จ.เชียงราย กล่าวว่า ปัจจุบันอากาศที่บนยอดดอยภูชี้ฟ้าเริ่มมีความหนาวเย็นและบางวันเริ่มมีปรากฏการณ์ทะเลหมอกให้เห็นบ้างแล้ว แต่ช่วงนี้มีฝนตกทำให้ไม่ค่อยมี แต่หลังจากช่วงฝนนี้ผ่านไปแล้วคงจะเริ่มของสู่ฤดูหนาวเต็มตัวจะทำให้ภูชี้ฟ้ามีความสวยงาม ซึ่งเริ่งมีนักท่องเที่ยวเริ่มจองห้องพักที่มีอยู่ประมาณ 500-600 ห้อง กันบ้างแล้ว แต่ยังไม่เต็มแต่ในช่วงปลายเดือนนี้เชื่อว่าน่าจะมีการจองที่พักกันเต็มอย่างแน่นอน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์