รัฐบาลแจงยิบ รายละเอียดกิจกรรม-งบประมาณ“13 หมูป่า” บินไปตปท.

โฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ แจงยิบ รายละเอียดกิจกรรม-งบประมาณ “13 หมูป่า” บิน สหรัฐฯ-อาร์เจนตินา ยืนยัน ไม่มีเจรจาผลประโยชน์

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 พล.ท. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าว “13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี ขอบคุณชุมชนโลก” เดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อนและร่วมกิจกรรมการประชุมสามัญของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ตามคำเชิญของนายโธมัส บาค ประธานกรรมการโอลิมปิกสากล และเดินทางเข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards ตามคำเชิญของสมาคม Asia Society Association รวมถึงเข้าร่วมกิจกรรมขอบคุณชาวโลกและแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมร่วมกับเยาวชนในท้องถิ่น ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในการเดินทางไปร่วมกิจกรรมในต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 4-13 ตุลาคม 2561 นั้น สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ ดังนี้

1. การเดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐ อาร์เจนตินา ได้รับการสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งหมด จากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ซึ่งเป็นผู้เชิญเข้าร่วมกิจกรรม และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล ร่วม สนับสนุนค่าใช้จ่ายให้กับคณะ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี คณะผู้ปกครอง และคณะร่วมเดินทาง ซึ่งการเชิญ ครั้งนี้เนื่องจากทาง ไอโอซี เห็นว่า 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี เป็นนักกีฬาฟุตบอลที่เป็นตัวอย่างของนักกีฬาที่ดี มีความสามัคคี มีระเบียบวินัย มีความแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ จะเป็นการสร้างขวัญกำลังใจและแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนอื่นๆ ทั่วโลกได้

2. การเดินทางไปเข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards ตามคำเชิญของสมาคม Asia Society Association ผู้เชิญเข้าร่วมกิจกรรมเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้แก่ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นผู้เข้ารับรางวัลในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก และเด็กชายอดุลย์ สามอ่อน ร่วมเป็นสักขีพยาน

3. การเข้าร่วมกิจกรรมขอบคุณชาวโลกและแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมและกีฬาร่วมกับเยาวชนในท้องถิ่น ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เป็นไปตามคำเชิญและได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนไทยในสหรัฐอเมริกาและภาคเอกชนของสหรัฐอเมริกา การเดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้จะเป็นโอกาสสำคัญในการนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย ในด้านต่างๆ อาทิ วัฒนธรรม ความร่วมมือ ความมีน้ำใจ การรู้รักสามัคคี รวมทั้งการบริหารจัดการปัญหาหรือสถานการณ์ภัยพิบัติที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ประกอบกับเดือนตุลาคม 2561 อยู่ในช่วงปิดภาคการศึกษา จึงไม่กระทบต่อการเรียนการสอน

นอกจากนี้ การเดินทางของคณะ13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี คณะผู้ปกครองและคณะร่วมเดินทางยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณและสิ่งของจากภาคเอกชนไทย อาทิ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สนับสนุนตั๋วเครื่องบินในการเดินทางไปกลับกรุงเทพฯ-เชียงราย ให้กับคณะทั้งหมด True Vision สนับสนุนซิมโทรศัพท์ต่างประเทศให้คณะเดินทาง รวมถึงบริษัทไทยประกันชีวิต และบริษัทแกรนด์สปอร์ต สนับสนุนเสื้อผ้า กระเป๋าเดินทางและอุปกรณ์ต่างๆ ให้แก่คณะเดินทาง

ทั้งนี้ การเดินทางของคณะ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี และคณะผู้ปกครอง ไปยังอาร์เจนตินาและสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ เป็นช่วงเวลาที่เข้าร่วมกิจกรรมเท่านั้น โดยไม่มีการนัดหมายเจรจาผลประโยชน์ของ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมีกับเอกชนรายใดทั้งสิ้น