“อุตตม”เปิดตัวอินโนสเปสเทียบไซเบอร์พอร์ตฮ่องกงพ.ย.

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยความคืบหน้าการทำงานในกระทรวงภายหลังเปิดตัวลงการเมืองในตำแหน่งหัวหน้าพรรค ว่า กระทรวงอยู่ระหว่างร่วมมือกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ดำเนินการจัดตั้งศูนย์อินโนสเปส ซึ่งจะเป็นโคเวิร์กกิ้ง สเปสสำหรับเอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพ ถือเป็นไซเบอร์ พอร์ต ไทยแลนด์ โดยจะกำหนดรูปแบบเป็นสถาบันหรือมูลนิธิเพื่อขับเคลื่อนด้านนวัตกรรม และจะกำหนดองค์ประกอบภายในครอบคลุมทุกด้าน อาทิ พื้นที่ เตรียมความพร้อมด้านผู้เชี่ยวชาญ เตรียมพร้อมในการจัดตั้งองค์กร และเงินทุน คาดว่าภายใน 2 เดือนจากนี้จะมีความชัดเจนด้านรูปแบบหน่วยงานมากขึ้น โดยคาดว่าจะก่อตั้งในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ซึ่งอยู่ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซีไอ) อาจขยายไปยัง จ.เชียงใหม่

นายอุตตมกล่าวว่า ขณะเดียวกันจะมีการเชื่อมโยงองค์ความรู้กับองค์การสภาการพัฒนาการค้าฮ่องกง (เอชเคทีดีซี) ที่ส่งเสริมสตาร์ตอัพของฮ่องกง เนื่องจากฮ่องกงเป็นประเทศที่มีความสามารถในการสร้างสตาร์ตอัพ โดยประธานเอชเคทีดีซีมีกำหนดการหารือกับภาครัฐของไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ ดังนั้นคาดว่าจะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือเพื่อขอความร่วมมือ ขอคำแนะนำ เพื่อยึดโยงข้อมูลร่วมกับไซเบอร์พอร์ต ฮ่องกง

“เรื่องนี้ถือเป็นงานเร่งด่วนที่ต้องมีรูปแบบที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมภายใน 2 เดือนนับจากนี้ เพื่อเปิดตัวและแนะนำ อินโน สเปส กับไซเบอร์ พอตฮ่องกง นอกจากนี้สิ่งสำคัญยังมีเรื่องเงินทุน กองทุนต่างๆ ที่จะมาร่วม ซึ่งจะดึงเวนเจอร์แคปปิตอลในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมาร่วมด้วย”นายอุตตมกล่าว

 

 

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์