ขอนแก่น เงินสะพัด กว่า 500 ล้าน อานิสงส์งานบำเพ็ญกุศลร่างครูใหญ่ “หลวงพ่อคูณ”

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น และประธานกรรมการบริหาร โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเต็ล จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า การจัดงานบำเพ็ญกุศลร่างครูใหญ่หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ที่จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม 2562 ทำให้ศิษย์และประชาชนที่ศรัทธาหลวงพ่อคูณ เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จำนวนมาก แม้ว่าจะทำให้การจราจรติดขัดบ้าง แต่ก็ส่งผลกระทบในด้านบวกต่อธุรกิจต่างๆในพื้นที่ โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม อพาร์ทเม้นท์ ที่พัก มีอัตราการเข้าพักสูงมาก

นายเข็มชาติ กล่าวว่า พิธีบำเพ็ญกุศลครูใหญ่ และร่างครูใหญ่หลวงพ่อคูณ 647 ร่าง ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นนั้น มีประชาชนเดินทางมาร่วมงานบำเพ็ญกุศล วางดอกไม้จันทน์ประมาณหลักหมื่นคน แต่ช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ 26-27 มกราคมนี้ มีคนเดินทางเข้ามาบำเพ็ญกุศลและวางดอกไม้จันทน์หลวงพ่อคูณ ถึงหลักแสนคนต่อวัน และคาดว่าในวันพระราชทานเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ 29 มกราคม จะมีคนเดินทางมาร่วมงานเพิ่มขึ้นอีกหลายแสนคน

นายเข็มชาติ กล่าวอีกว่า ทำให้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจจังหวัดขอนแก่น ในหลายภาคส่วน ทั้งธุรกิจโรงแรมที่พัก ที่ประเมินเบื้องต้นไว้ว่าประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานหลวงพ่อคูณ แต่ละวันจะพักอาศัยในเมืองขอนแก่นประมาณ 20-30% ซึ่งจำนวนคนที่เข้ามายัง จ.ขอนแก่นที่มากถึงหลักแสนคน จะทำให้อัตราการเข้าพักอย่างน้อยต่อคืน มากกว่า 20,000 ห้อง ซึ่งที่พักในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น ณ ขณะนี้ยังสามารถรองรับได้
โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่ 26-27 มกราคม ที่ผ่านมา มีคนเดินทางเข้ามาจังหวัดขอนแก่นสูงกว่าปกติ ทั้งศิษย์ยานุศิษย์ที่มากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ, กลุ่มนักวิ่งที่เดินทางมาร่วมงานแข่งขันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ มีมากกว่า 4 หมื่นคน และกิจกรรมอื่นของหลายหน่วยงานที่จัดขึ้นในตัวเมืองขอนแก่น ส่งผลให้อัตราการเข้าพักโรงแรมตัวเมืองขอนแก่นเกือบเต็มหมดทุกโรงแรม

นายเข็มชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่าในแง่เม็ดเงินหมุนเวียนต่อระบบเศรษฐกิจ ที่มีคนมหาศาล เดินทางเข้ามาในจังหวัดขอนแก่นระยะนี้ หากประเมินการใช้จ่ายรวมไว้เฉลี่ยที่คนละ 500 บาทต่อคน ซึ่งช่วงนี้มีคนเดินทางมายังจังหวัดขอนแก่น มากกว่า 1 แสนคนต่อวัน จะเกิดเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น สูงถึงวันละกว่า 50 ล้านบาท ส่งผลดีต่อธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายของฝาก ปั๊มน้ำมัน รถแท็กซี่ ฯลฯ ที่สำคัญระยะเวลาจัดงานบำเพ็ญกุศลหลวงพ่อคูณที่จัดขึ้น 10 วัน จะมีเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจเมืองขอนแก่นสูงถึง 500 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์