การดำเนินงานแก้ไขปัญหาหมอกควัน 9 จังหวัดภาคเหนือ 25 มี.ค.62

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ประจำวันที่ 25 มีนาคม 2562 ณ เวลา 09.00 น. พบว่าค่าฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลงในหลายพื้นที่ คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลต่อสุขภาพ – มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสีแดง 11 พื้นที่ (มีผลกระทบต่อสุขภาพ) และพื้นที่สีส้ม 5 พื้นที่ (เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ)

– ค่า PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 66 – 266 มลก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)

– ค่า PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 92 – 307 มลก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 120 มคก./ลบ.ม.)
ทั้งนี้สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th และแอปพลิเคชั่น air4thai

จังหวัดเชียงใหม่

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมผ่านระบบ VDO Conference ไปยัง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน รายงานสถานการณ์ และปัญหาอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าของแต่ละพื้นที่ หลังสถานการณ์ปัญหาหมอกควันยังคงปกคลุมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีค่าฝุ่นละอองในอากาศสูงเกินมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเกิดจากการลักลอบเผาป่า ล่าสัตว์ในพื้นที่ป่า และเพื่อเตรียมพื้นที่ทางการเกษตรของราษฎร ทาให้เกิดการสะสมของกลุ่มควัน และยังมีปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองจากนอกพื้นที่เข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบกับกระแสลมมีกำลังอ่อน ไม่สามารถพัดกลุ่มควันที่สะสมอยู่ให้ระบายออกไปจากพื้นที่ได้ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนทั่วทั้งจังหวัด ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้มีประกาศมาตรการในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก และการดูแลสุขภาพของประชาชน ประจำปี 2562 (เพิ่มเติม) โดยให้ทุกอำเภอดำเนินการตามมาตรการห้ามเผาเด็ดขาด จัดชุดลาดตระเวนตรวจตราเพื่อป้องกันการเผาป่า และจัดชุดปฏิบัติการเข้าดับไฟทันทีในเวลาอันรวดเร็วหากมีเหตุเผาไหม้ในพื้นที่ และหากพบการกระทำผิดให้ดาเนินการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง รวมทั้งสั่งการให้อำเภอมอบหมายหน่วยงานสาธารณสุข และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ออกให้คำแนะนาวิธีปฏิบัติตนที่ถูกต้องในการดูแลรักษาสุขภาพ เพี่อป้องกันผลกระทบจากฝุ่นละอองและหมอกควันไฟป่า และกำชับให้ดำเนินการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับเด็ก สตรี ผู้มีโรคประจำตัว (ระบบทางเดินหายใจ) และประชาชนทั่วไป ตลอดจนให้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารในทุกช่องทาง เช่น เสียงตามสายประจำหมู่บ้านชุมชน วิทยุชุมชน รถกระจายเสียงเคลื่อนที่ในการชี้แจงทำความเข้าใจการห้ามเผาป่า เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายและผลกระทบของการเผาป่า นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ทุกอำเภอประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการสร้างความชุ่มชื้นและลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งควบคุมพื้นที่ก่อสร้างไม่ให้เกิดฝุ่นละออง และขอความร่วมมือจากประชาชนในการเพิ่มความชุ่มชื้นบริเวณที่อยู่อาศัย เช่น รดน้ำต้นไม้ ฉีดล้างถนน หรือทางเท้าหน้าอาคารบ้านเรือนของตนเอง เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่

จังหวัดแม่ฮ่องสอน

– หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าแม่ลาน้อย สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน (กรมป่าไม้) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย ทำการดับไฟที่ท้องที่ ต.แม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้าย (ใกล้เคียงกับจุดฮอตสปอต) พบพื้นที่เสียหายประมาณ 10 ไร่ สาเหตุมาจากการเก็บหาของป่า

– เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน รับแจ้งทางโทรศัพท์พบไฟไหม้ป่า จึงร่วมกับหน่วยเสือไฟกาญจนบุรี เหยี่ยวไฟ (กรมป่าไม้) ทหาร ฉก.ร.7 และราษฎรบ้านหัวน้าแม่สะกึด ดับไฟป่าบริเวณทิศใต้บ้านหัวน้าแม่สะกึด ม.10 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบพื้นที่เสียหายทั้งหมด 9 ไร่ สาเหตุมาจากการหาของป่า

– เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าปางตองปฏิบัติการดับไฟป่าบริเวณทิศใต้ บ้านน้ำกัด ม.2 ต.ห้วยผา อ.เมือง ตรวจพบโดยชุดลาดตระเวนไฟ พบพื้นที่ป่าเบญจพรรณในพื้นที่อนุรักษ์เสียหาย 4 ไร่ สาเหตุมาจากการหาของป่า รวมทั้งดับไฟป่าป่าเบญจพรรณในพื้นที่อนุรักษ์บริเวณทิศเหนือศูนย์ไผ่ศึกษา บ้านปางตอง ต.หมอกจาแป่ อ.เมือง โดยได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ พบพื้นที่เสียหาย 4 ไร่ สาเหตุมาจากการหาของป่า

จังหวัดตาก

ศูนย์บัญชาการหมอกควันและไฟป่าอำเภอแม่สอดจัดรถดับเพลิงทำการฉีดพ่นละอองน้ำและล้างถนน เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่อำเภอแม่สอด จำนวน 5 คัน จากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ เทศบาลนครแม่สอด เทศบาลตำบลท่าสายลวด องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ และศูนย์ ปภ.เขต 9 พิษณุโลก
จังหวัดลำปาง

– สถานีควบคุมไฟป่าขุนตาล – ผาเมือง ลาดตระเวนตรวจพบไฟป่าบริเวณหน้าศูนย์บริการทางหลวง ขุนตาล พื้นที่เขตอุทยานฯ ดอยขุนตาล ม.6 ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร พื้นที่เสียหาย 3 ไร่ สาเหตุมาจากการหาของป่า

– นายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ มอบหมายให้ ปภ.ตำบลแม่เมาะ อปพร.ตำบลแม่เมาะ กฟผ.แม่เมาะ ร่วมออกดำเนินการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ พร้อมรดน้ำต้นไม้ด้วย

จังหวัดพะเยา

จังหวัดพะเยาร่วมกับหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลเมืองพะเยา) ดำเนินมาตรการเพิ่มความชุ่มชื้น ลดหมอกควัน และลดฝุ่นละอองในอากาศ โดยจัดรถบรรทุกน้ำ และรถดับเพลิง ทำการฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื่นและลดฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดพะเยา

จังหวัดลำพูน

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนได้มอบหมายให้ นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด จัดประชุมรับทราบผลการปฏิบัติ ปัญหา อุปสรรค กำหนดภารกิจ/แผนปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชื้นในอากาศ และลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (pm 2.5) โดยเพิ่มรอบตามกรอบแผนวันที่ 24 – 29 มีนาคม 2562

จังหวัดแพร่

จังหวัดแพร่โดยการประสานงานของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ ปฏิบัติการฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กและเพิ่มความชื้นในอากาศครอบคลุมพื้นที่ 8 อำเภอเป็นประจำทุกวัน โดยได้รับการสนับสนุนรถหุ่นยนต์ดับเพลิงแรงดันสูงควบคุมระยะไกลจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 15 เชียงราย และได้รับการสนับสนุนรถน้ำดับเพลิงพร้อมเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองแพร่ กองพันทหารม้าที่ 12 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทุกแห่งร่วมปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง

จังหวัดเชียงราย

– ชุดปฏิบัติการพิเศษ (เหยี่ยวไฟ) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) ปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยสัก และป่าแม่กกฝั่งขวา ร่วมกับเจ้าหน้าที่วนอุทยานน้ำตกแม่สัก ปลัดอำเภอ พร้อมทหาร (รส.) อ.เวียงเชียง ร่วมกันดับไฟป่าบริเวณพื้นที่บ้านน้ำตกพัฒนา ตำบลทุ่งก่อ อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย ก่อนออกปฏิบัติภารกิจ ได้รับโอวาทและขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานจากท่านนายอำเภอบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเวียงเชียงรุ้ง พบพื้นที่เสียหายประมาณ 15 ไร่ สาเหตุคาดว่าเกิดจากการหาของป่า

– สถานีควบคุมไฟป่าภูชี้ฟ้าอันเนื่องมาจากพระราชดาริ (สบอ.15) เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูชี้ฟ้าฯ ร่วมกับราษฎรบ้านพญาเลาอู ดับไฟป่าบริเวณไฟไหม้ทิศใต้บ้านพญาเลาอู หมู่ที่ 23 ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ตรวจพบโดยผู้ใหญ่บ้านพญาเลาอู พบพื้นที่เสียหาย 25 ไร่ สาเหตุมาจากหาของป่า และเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูชี้ฟ้าฯ ยังได้ร่วมกับ อส.อำเภอเทิง เจ้าหน้าที่ทหาร ราษฎรบ้านรักแผ่นดิน ดับไฟป่าบริเวณไฟไหม้ทิศตะวันออกบ้านรักแผ่นดิน หมู่ที่ 15 ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ตรวจพบโดยกำนันตำบลตับเต่า พบพื้นที่เสียหาย 30 ไร่ สาเหตุมาจากการหาของป่า

– นายสงัด บูรณภัทรโชติ นายอำเภอป่าแดด ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าปฏิบัติหน้าที่เฝ้าระวังไฟป่าและหมอกควัน ชุดปฏิบัติการดับไฟป่าประจำตำบล (ชรบ./จนท.เทศบาลตาบลทุกแห่ง) ปฏิบัติหน้าที่ตามจุดเฝ้าระวังฯ 5 ตำบล 6 จุด ชุดเคลื่อนที่เร็วและชุดลาดตระเวนพื้นที่อำเภอป่าแดด 5 ตำบล เฝ้าระวังสถานการณ์ไฟป่าอย่างใกล้ชิดโดยเหตุการณ์ทั่วไปปกติ พร้อมทั้งเฝ้าระวังการลักลอบลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่อำเภอป่าแดด เพื่อหาเบาะแสการค้ายาเสพติด และเฝ้าระวังเหตุอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้น

จังหวัดน่าน

– หน่วยส่งเสริมการควบคุมไฟป่าน่าน ร่วมกับเครือข่ายบ้านปางแก ตาบลทุ่งช้าง อาเภอทุ่งช้าง ปฏิบัติการดับไฟป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติปาดอยภูคา และป่าผาแดง ท้องที่บ้านปางแก ตำบลทุ่งช้าง อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน พบพื้นที่ป่าเสียหาย 7 ไร่

– อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ได้ปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่ ดังนี้ เครือข่ายบ้านบวกอุ้ม ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ ปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่บ้านบวกอุ้ม ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และเครือข่ายตำบลขุนน่าน ปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่บ้านน้ารี ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

– อำเภอบ้านหลวง โดยเครือข่ายอำเภอบ้านหลวง ปฏิบัติการดับไฟป่าบริเวณเขตป่าชุมชนบ้านพี้ ท้องที่ตำบลบ้านพี้ อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน

– อำเภอเวียงสา ร่วมกับเครือข่ายบ้านท่ามงคล ตำบลแม่สาคร อำเภอเวียงสา ได้ปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่ และร่วมทำแนวกันไฟในพื้นที่ป่าดอยหลวงจระเข้ ท้องที่บ้านท่ามงคล ตำบลแม่สาคร อำเภอเวียงสา และร่วมกับทหาร มว.รส.ที่ 2 ม.พัน 15 ชป.มวลชน อำเภอเวียงสา เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งศรีทอง และเครือข่ายบ้านทุ่งศรีทอง ตำบลทุ่งศรีทอง อำเภอเวียงสา ปฏิบัติการดับไฟป่าและทำแนวกันไฟ รวมทั้งเฝ้าระวังไม่ให้ไฟลุกลามเพิ่มในเขตป่าดอยซาง ท้องที่ตำบลทุ่งศรีทอง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน