‘สมุทรปราการ’ ยืนหนึ่ง พบค่าฝุ่นจิ๋วฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานวันนี้ (20 ต.ค.)

‘สมุทรปราการ’ พบค่าฝุ่นจิ๋วฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน หลังรถติดในงานนมัสการองค์พระพระสมุทรเจดีย์ และงานกาชาด

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผย ผลการสำรวจค่าฝุ่น PM2.5 ประจำวัน ที่ 20 ตค. 2562 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เริ่มมีการสะสมและเพิ่มสูงขึ้นเกือบทุกพื้นที่ โดยปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 16 – 44 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ปริมาณฝุ่นละอองในทุกพื้นที่ของกทม.และปริมณฑลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อวาน และพบพื้นที่เกินเกณฑ์ค่ามาตรฐาน ( เกิน 50 มค./ลบ.ม.) แล้วจำนวน 1 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาประจำวันที่ 20 ตค. 62 ณ เวลา 07.00 น.
ระบุว่าบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมบริเวณภาคเหนือ /ตอ.ฉน. /และ ภาคกลาง ตอนบน ทำให้มีอากาศเย็นในตอนเช้า/อุณหภูมิเริ่มลดลง ซึ่งจากข้อมูลตั้งแต่เวลา 19.00 น. ของวันที่ 19 ตค. จนถึงปัจจุบันของวันนี้เกิดภาวะลมสงบซึ่งทำให้มีการสะสมตัวของฝุ่นละออง จนเป็นสาเหตุให้ค่าฝุ่นละอองในช่วงเช้ามีแนวโน้มสูงขึ้น

ขณะที่ข้อมูลรายงานการจราจรจากศูนย์ข้อมูลจราจรอัฉริยะไทย และ บก.จร. ประจำวันที่ 20 ตค. 62 รายงานว่าในวันนี้การจราจรในพื้นที่ กรุงเทพและปริมณฑลในช่วงเช้าคล่องตัว เนื่องจากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งจะทำให้การสะสมของฝุ่นละอองในช่วงเช้าของวันนี้ไม่มากนัก แต่พบว่าในพื้นที่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ บริเวณ ถนนประโคนชัย และถนน ศรีสมุทร มีการจัดงานนมัสการองค์พระพระสมุทรเจดีย์ และงานกาชาดจังหวัดสมุทรปราการ ประจำปี 2562 ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัด ซึ่งทำให้ปริมาณฝุ่นละอองมีการสะสมต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนจนถึงเช้านี้ ซึ่งสอดคล้องกับค่าการตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ ณ จุดตรวจวัดศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ เวลา07.00 น. ที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดสูงขึ้นจนเกินค่ามาตรฐานแล้ว

นายประลอง กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 สูงเกินมาตรฐานดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งเตือน ให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทางสุขภาพที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ได้แก่ เด็กเล็ก /หญิงตั้งครรภ์ /ผู้สูงอายุ/ และผู้มีโรคประจำตัว ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามหลักการป้องกันไว้ก่อน

พร้อมกันนี้ ทาง คพ. ได้ประสาน จ.สมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินมาตรการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” แล้วรวมทั้งให้หน่วยงานที่ร่วมดำเนินงานได้ขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด /บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ/ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคลในการเดินทาง และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมควบคุมและลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศ

“คพ. ขอให้ประชาชนได้ติดตามข้อมูลสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ผ่านทางเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th และแอพพลิเคชั่น Air4Thai และของกทม. ซึ่ง เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ตรงกับความเป็นจริง”