ผู้ใหญ่บ้านระนอง ร้อง”บิ๊กตู่”ช่วยติดตามผู้มีอิทธิพล-บิ๊กขรก.บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ

เมื่อ‪เวลา 09.30 น. วันที่ 22 กันยายน 2560 ที่ศูนย์บริการประชาชนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) น.ส.สุวรรธนา แย้มแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.บางพระใต้ อ.ละอุ่น จ.ระนอง ร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีผู้มีอิทธิพลและข้าราชการท้องถิ่นระดับสูงบุกรุกพื้นที่สาธารณประโยชน์ทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ และบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ เต็มพื้นที่จำนวน 1,200 ไร่ เข้าปลูกปาล์มน้ำมันและยางพาราในท้องที่ตำบลบางพระใต้ อ.ละอุ่น จ.ระนอง เพื่อให้ช่วยเหลือเป็นการด่วน‬

น.ส.สุวรรธนากล่าวว่า นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลละอุ่นก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กซอยพม่าข้าม กว้าง 4 เมตร ยาว 1,500 เมตร โดยใช้งบประมาณ 3,133,000 บาท ก่อสร้างถนนเข้าไปในสวนยางพาราของตนเอง ที่บุกรุกปลูกยางพาราในพื้นที่สงวนเลี้ยงสัตว์และป่าสงวนแห่งชาติ และได้มีการจับกุมดำเนินคดีประชาชนที่บุกรุกป่าในพื้นที่เดียวกัน

น.ส.สุวรรธนากล่าวว่า กลุ่มผู้บุกรุกพื้นที่ทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ได้มีการวางแผนตอบโต้การทำงาน โดยการแนะนำของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และข้าราชการระดับสูงในท้องถิ่น ชะลอการดำเนินการทวงคืนผืนป่าและทุ่งสงวนเลี้ยงสัตว์ด้วยวิธีการต่างๆ นานา อีกทั้งทำหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีบิดเบือนความจริง ข่มขู่จะเอาชีวิต จนกระทั่งทหารในพื้นที่ได้เข้ารักษาความปลอดภัยในบริเวณที่ทำการผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 เป็นการชั่วคราว จึงมาขอความช่วยเหลือจากนายกรัฐมนตรีให้ช่วยเร่งรัดในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน

 

ที่มา มติชนออนไลน์

Advertisment