ต่างด้าวแห่นั่งบขส.กลับแม่สอด-นครพนม-มุกดาหาร-อุบล-รถไฟผู้โดยสารลด10-15%

ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากกรุงเทพมหานคร(กทม.)ประกาศปิดสถานีเพิ่มเติมเพื่อลดการระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นระยะเวลา 22 วันตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.ถึงวันที่ 12 เม.ย.นี้ และมีหลายฝ่ายกังวลว่าจะทำให้คนที่หยุดงานเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด

ล่าสุดนายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระแสการเดินทางของผู้โดยสารที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในเส้นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) มีจำนวนปกติ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติที่มาซื้อตั๋วเดินทางกลับในเส้นทาง เช่น แม่สอด , มุกดาหาร ,นครพนม และอุบลราชธานี เป็นต้น ทำให้เส้นทางดังกล่าวมีผู้เดินทางเพิ่มขึ้น ส่วนเส้นทางอื่นการเดินทางปกติ

อย่างไรก็ดี บขส.ขอความร่วมมือผู้โดยสารที่เดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะควรจัดเตรียมหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์เจล เพื่อใช้ในการเดินทาง หากมีอาการป่วยระหว่างเดินทาง หรือพบผู้ร่วมทางมีอาการไอ จาม ผิดปกติ ให้แจ้งพนักงานทันที ให้ล้างมือฟอกสบู่ หรือด้วยแอลกอฮอล์เจลล้างมือบ่อยๆ เมื่อต้องหยิบจับสิ่งของต่างๆ ในสถานีขนส่ง

“หากไม่มีความจำเป็น ขอให้งดเดินทาง เพื่อลดความแออัดภายในสถานีขนส่ง และขอให้ผู้โดยสารเว้น ระยะห่างระหว่างบุคคลในการเข้าใช้บริการสถานีขนส่ง”

ขณะเดียวกัน บขส. ได้สั่งเพิ่มมาตรการความเข้มงวดในเรื่องการทำความสะอาดภายในบริเวณสถานีขนส่งผู้โดยสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 3 แห่ง จตุจักร , เอกมัย ,ถนนบรมราชชนนี เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19

ได้แก่ เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค โดยใช้แอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเช็ดทำความสะอาดพื้นอาคาร เก้าอี้พักคอยผู้โดยสาร เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว บริเวณห้องโถงผู้โดยสาร ห้องสุขา รถเข็น ราวจับบันไดและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ติดตั้งจุดให้บริการ เจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรค ภายในสถานี และที่ทำการของ บขส.ทุกแห่ง ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดเชื้อ COVID – 19 ในสถานีขนส่ง

รวมทั้งขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถร่วมฯ และ รถตู้โดยสาร ให้ช่วยกันดูแลทำความสะอาดรถโดยสาร และดูแลสุขอนามัยของพนักงานประจำรถด้วย

ด้านการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) รายงานสถิติข้อมูลประมาณการผู้โดยสาร ในวันที่ 17 มี.ค. 63 จำนวนผู้โดยสาร 55,948 คน วันที่ 18 มี.ค. 63 จำนวนผู้โดยสาร 53,043 คน วันที่ 19 มี.ค. 63 จำนวนผู้โดยสาร 49,788 คน วันที่ 20 มี.ค. 63 จำนวนผู้โดยสาร 51,011 คนและวันที่ 21 มี.ค. 63 จำนวนผู้โดยสาร 29,873 คน

ทั้งนี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นจากระบบขายตั๋วแบบออนไลน์
จากปกติผู้โดยสารเดินทางโดยรถไฟ เฉลี่ยวันละประมาณ 70,000 คน อย่างไรก็ตามช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม 63 ณ สถานีหัวลำโพง มีผู้โดยสารน้อยลงกว่าปกติ มีผู้โดยสารเดินทางประมาณ 10 – 15 %