หล่มสักยังไม่พ้นวิกฤต! ล่าสุดพนังกั้นน้ำพัง หลังกระแสน้ำป่าสักซัดจนแตก ล้มยาวเกือบ 20 เมตร

วันที่ 19 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำป่าสักหล้งจากเอ่อท่วมพื้นที่หลายตำบลของ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ และล่าสุดมวลน้ำก้อนดังกล่าวได้ไหลไปในเขตพื้นที่ ต.ลานบ่า อ.หล่มสัก ตั้งแต่เมื่อราว 01.00 น.ที่ผ่านมา จากนั้นเริ่มเอ่อทะลักเข้าท่วมชุมชนที่แม่น้ำป่าสักไหลผ่าน ได้แก่ พื้นที่หมู่ที่ 3,7,8,10,11,13,14,18 จนทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านจำนวนกว่า 100 หล้งคาเรือนได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมฉับพลัน แม้ก่อนหน้านี้ทาง อบต.ลานบ่า จะเสริมคันดินตลอดแนวริมตลิ่ง ระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตร เพื่อป้องกันน้ำเอ่อทะลักแล้วก็ตาม แต่ก็ยังถูกน้ำในป่าสักเอ่อเข้าท่วม

โดยเฉพาะที่หมู่ 7 บ้านจางวาง ต.ลานบ่า ซึ่งปรากฏว่ากระแสน้ำในแม่น้ำป่าสักซึ่งไหลเชี่ยวกราก ได้กัดเซาะพนังกั้นน้ำคอนกรีต จนทำให้เกิดการทรุดพังล้มพับลงกระทั่งแตกออกเป็นช่องยาวประมาณ 20 เมตร ทำให้น้ำในแม่น้ำป่าสักไหลทะลักออกเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรจนทรัพย์สินได้รับความเสียเกือบทั้งหมู่บ้าน กระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทาง อบต.ลานบ่า จึงเร่งอพยพเด็กและคนชราในหมู่บ้านหลบหนีน้ำที่ไหลบ่าเข้าท่วมไปอยู่ในจุดปลอดภัยแล้ว นอกจากนี้ ล่าสุดทาง อบต.พยายามควานหาถุงบิ๊กแบ๊ก เพื่อจะนำมาบรรจุทรายวางเป็นแนวสกัดกั้นกระแสน้ำที่ยังไหลออกทางช่องพนังกั้นน้ำ ซึ่งถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนแตกทะลุเป็นช่องอยู่

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก และเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว ล่าสุดระดับน้ำได้ลดลงแล้ว โดยถนนสายสำคัญจำนวนหลายสายในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ถูกน้ำท่วม ล่าสุดน้ำท่วมได้ลดลงจนเหือดแห้งเป็นปกติแล้ว ในขณะที่ประชาชนต่างพากันเก็บล้างทำความสะอาดโคลนเลนที่กระแสน้ำพัดพาเข้าไปในบ้านพัก ในขณะที่เทศบาลมีการฉีดล้างทำความสะอาดถนนสายต่างๆ อีกด้วย ส่วนระดับน้ำแม่น้ำป่าสักที่ไหลผ่านเขตเทศบาล แม้จะยังอยู่ระดับสูงเพียบตลิ่งก็ตาม แต่แนวโน้มก็จะลดลงไปเรื่อยๆ

ข่าวแจ้งว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ อ.หล่มสัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตจมน้ำตายเพิ่มเติมอีก 1 รายได้แก่ นายทองพิน สีหะนาม อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 43/2 หมู่ 7 ต.หนองไขว่ อ.หล่มสัก โดยศูนย์กู้ภัยมูลนิธิสว่างมงคลธรรมหล่มสักได้รับการประสานจาก 1669 ว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบศพคนจมน้ำเสียชีวิตในหมู่บ้าน จึงระดมอาสาสมัครกู้ภัยฯเข้าไปยังจุดเกิดเหตุพร้อม ร.ต.อ ศุภฤกษ์ จันทร์มี ร้อยเวร สภ.หล่มสักและแพทย์เวรโรงพยาบาลหล่มสัก แต่เนื่องจากเส้นทางเข้าไปหมู่บ้านถูกน้ำท่วมระดับสูงเกือบ 1 เมตร จึงต้องลงเรือไปตรวจชันสูตรพลิกศพ กระทั่งทราบสาเหตุเบื้องต้นโดยผู้เสียชีวิตพลัดตกบันไดบ้านจนตกลงไปจมน้ำเสียชีวิต

 

ที่มา : มติชนออนไลน์