กทม.ติดโควิดเพิ่มอีก 10 ราย รวมติดเชื้อสะสมพุ่ง 745 คน

โควิด
PHOTO : PIXABAY

ศบค.ใหญ่ผ่อนปรนมาตรการ กทม. ร้านอาหารนั่งได้ถึง 5 ทุ่ม แต่ให้งดดื่มสุราต่อ ให้เอาไปกินที่บ้าน ส่วนสถานบันเทิง คาราโอเกะ ผับบาร์ปิดต่อ ประชุม-สัมมนาจำกัดไม่เกิน 100 คน ด้านตัวเลขติดเชื้อประจำวันเพิ่ม 10 ราย ติดเชื้อสะสม 745 ราย

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะผอ.ศบค.เป็นประธานเห็นชอบผ่อนปรนมาตรการควบคุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีผล 1 ก.พ. 2564 ดังนี้

ร้านอาหารผ่อนนั่งกินได้ถึง 23.00 น.

สถานที่ที่ผ่อนปรนมาตรการ
-ร้านอาหาร จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ให้รับประทานอาหารได้มากขึ้นจากเดิมให้นั่งได้ถึง 21.00 น. เป็น 23.00 น. แต่ต้องจำกัดจำนวนคน และเน้นให้เว้นระยะห่าง ทั้งนี้ ยังให้งดดื่มสุราในร้าน แต่ให้ซื้อกลับบ้านได้ ส่วนสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะยังให้ปิดอยู่ เพราะการแพร่ระบาดจากคลัสเตอร์นี้ยังมีอยู่

จัดเรียนแบบผสมผสาน

การจัดการเรียนการสอน ให้จัดแบบผสมผสานทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ และออนแอร์, งดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมาก, โรงเรียนหรือสถาบันที่มีจำนวนนักเรียนทั้งโรงเรียนไม่เกิน 120 คน ให้เปิดการเรียนได้ปกติ โดยมีมาตรการป้องกันโรคอย่างเข้มงวด

ไฟเขียวสัมมนา-จัดเลี้ยงให้ไม่เกิน 100 คน

การประชุมสัมมนา จัดเลี้ยง และการแจกจ่ายอาหารและสิ่งของ ให้จำกัดจำนวนคนร่วมงานไม่เกิน 100 คน และให้งดดื่มสุราและการแสดงดนตรีที่มีการเต้นรำ โดยเน้นย้ำให้ผู้ร่วมกิจกรรมใช้แอพพลิเคชั่นหมอชนะและไทยชนะ ทั้งก่อนและหลังกิจกรรม

ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ให้บริการปกติ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค และให้งดกิจกรรมที่มีผู้ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม นิทรรศการ เปิดได้แต่ต้องมีมาตรการควบคุมโรค และจำกัดผู้ร่วมกิจกรรมตามขนาดพื้นที่ 1 ตร.ม./คน

ต่างด้าวเดินทางได้ ต้องขออนุญาต

แรงงานต่างด้าว ยังให้จำกัดการเดินทางและเคลื่อนย้าย และใช้แอปพลิเคชันหมอชนะ กรณีจำเป็นต้องเดินทางให้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดก่อน

บ่อนการพนัน สนามชนไก่ ชนวัว สถานบริการ อาบน้ำ อาบอบนวด ให้ปิดต่อไป

สปา นวดแผนไทย ให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ

ฟิตเนส สถานออกกำลังกายทั้งกลางแจ้งและในอาคาร ยิม และสนามมวย แข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชม และฝึกซ้อมได้และป้องกันโรคส่วนบุคคล

กทม.ติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย รวมสะสม 745 ราย

ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อประจำวัน กทม.มีผู่ติดเชื้อเพิ่ม 10 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อจากการไปสถานที่เสี่ยง หรือสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 7 ราย เป็นสัญชาติไทย 5 ราย และสัญชาติเมียนมาร์ 2 ราย ประกอบด้วย เพศชาย 5 ราย อายุ 12-46 ปี เพศหญิง 2 ราย อายุ 36 และ 63 ปี พบมีอาการป่วย 2 ราย และไม่มีอาการ 1 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลลาดกระบัง 1 ราย , โรงพยาบาลราชวิถี 1 ราย และโรงพยาบาลเอกชนในกทม. 5 ราย

และจากการคัดกรองเชิงรุก 3 ราย เป็นเพศชายทั้งหมดและเป็นสัญชาติเมียนมาร์ทั้งหมด พบมีอาการป่วย 1 ราย และไม่มีอาการ 2 ราย รักษาตัวที่โรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน 2 ราย และโรงพยาบาบเอกชนในกทม. 1 ราย

ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสม (18 ธ.ค. 2563 – 29 ม.ค. 2564) รวมแล้วอยู่ที่ 745 ราย อยู่อันดับ 2 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุด รองจากจ.สมุทรสาคร