“สุวพันธุ์”หนุนไอเดียกลาโหม นำนักโทษช่วยผลิตอาวุธปืน อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภากลาโหม เห็นชอบ ให้ กรมสรรพวุธทหารบก ฝึกอบรมนักโทษ ถูกคุมขัง ในข้อหา ผลิต ดัดแปลงสิ่งเทียมอาวุธปืน ให้เป็นอาวุธปืนที่สามารถใช้งานได้ เพื่อให้ได้รับการอบรมในทางที่ถูกต้อง และนำมาช่วยงานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม ว่า โดยหลักการนี้เหมือนกับการนำผู้ต้องขังมาผลิตเครื่องยนต์ ช่างเครื่อง ช่างไฟฟ้า ช่างสี เพื่อต้องการให้ผู้ต้องขังเหล่านี้มีงานทำ โดยผู้ต้องขังที่จะออกจากเรือนจำเพื่อไปดำเนินการเรื่องใดเรื่องหนึ่งต้องมีระเบียบหลักเกณฑ์ และต้องเป็นผู้ต้องขังชั้นดี เมื่อออกไปภายนอกจะไม่สามารถค้างคืนได้ เพราะต้องกลับเข้าเรือนจำภายในเวลา16.30 น.

นายสุวพันธุ์ กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ต้องขังทำความผิดซ้ำนั้น ขณะนี้กระทรวงยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์จะหารือกับกระทรวงกลาโหม เรื่องโครงการดังกล่าว เพื่อนำผู้ต้องขังนำไปสู่อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ ซึ่งตนคิดว่าเป็นหลักการสำคัญ ขณะที่ตัวเลขผู้ต้องขังที่จะเข้าร่วมโครงการนั้น ตนยังไม่ได้รับงาน เพราะทางกรมราชทัณฑ์กำลังสำรวจตัวอยู่ โดยจะพิจารณาจำนวนคน ความเชี่ยวชาญ และความต้องการของกระทรวงกลาโหม ซึ่งจะพิจารณาในหลายมิติ รวมทั้งดูระเบียบ หลักปฏิบัติ เพื่อเป็นหลักป้องกันเมื่อผู้ต้องขังออกมาทำงานข้างนอก โดยกรมราชทัณฑ์กำลังดำเนินการอยู่

“ในโลกออนไลน์กำลังวิพากษ์วิจารณ์ว่าแนวคิดเช่นนี้จะเป็นดาบสองคมนั้น ผมคิดว่า หลักการใหญ่เราต้องการให้ผู้ต้องขังมีงานทำ ซึ่งเราเคยดำเนินการมาแล้ว แต่การนำผู้ต้องขังไปช่วยทำปืน ถือเป็นมิติใหม่ ต้องเข้าใจว่าไม่ได้ทำปืนเถื่อน แต่นำเข้าไปในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ โดยจะมีระเบียบที่กำกับดูแลอยู่ “นายสุวพันธุ์ กล่าว

 

ที่มา  มติชนออนไลน์