‘ธนะศักดิ์’-ทูต13ประเทศ ปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรมช่วงลอยกระทง สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว!

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่บริเวณลานหน้าโรงละครโจหลุยส์ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีปล่อยแถวแสดงกำลังสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวและกวาดล้างอาชญากรรมในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช รรท.ผบช.น. พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี รรท.ผบช.ทท. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รองผบช.ทท และปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยทั้ง 10 ประเทศภาคีอาเซียน รวมทั้งตัวแทนจากประเทศจีน ประเทศญี่ปุ่น และประเทศเกาหลีใต้ เข้าร่วม

พล.ต.ท.สาคร เปิดเผยว่า กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (บช.ทท.) เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจให้บริการช่วยเหลืออำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ ที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญในการสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภายในประเทศให้มากขึ้น โดยส่งเสริมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว ประเพณี และวัฒนธรรม พร้อมกำกับดูแลให้ได้มาตรฐานเพื่อเป็นพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ดังนั้นในช่วงเทศกาลลอยกระทงจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวนมาก และเกิดการสร้างรายได้ที่สำคัญของประเทศ บชก.ทท.จึงบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด(บช.ปส.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) กรมเจ้าท่า กรุงเทพมหานคร กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังเพื่อป้องกันปราบปรามอาชญากรรมที่กระทบต่อการท่อเที่ยวช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่รวมทั้งสิ้น 1,500 นาย

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ขอบคุณกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอชื่นชมในกิจกรรมดังกล่าวที่สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว การท่องเที่ยวถือเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้ให้กับประเทศไทยเป็นลำดับที่ 3 ของ UNWTO และได้รายเข้าประเทศกว่า 2.225 ล้านล้านบาท มีคนมาท่องเที่ยวจนกระทั่งคิดลำดับที่ 9 ของโลก อย่างไรก็ตามเชื่อว่าตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมมีนักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมากเพราะโรงแรมในระดับ5ดาว เต็มไปจนถึงเดือนมกราคมปี 2561

ด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ในส่วนของทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งการไปยังตำรวจทุกสังกัดให้เฝ้าระวังและดูแลเป็นอย่างดีโดยเน้นการป้องกันควบคู่ไปกับการปราบปรามอาชญากรรม ช่วงเทศกาลลอยกระทงที่จะถึงนี้อยากให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาทิ การลงโป๊ะไม่เกินน้ำหนัก เพื่อป้องกันการเกินอุบัติเหตุ หากพบสิ่งผิดปกติต่างๆสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที ทั้งนี้นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วยังมี ทหาร จิตอาสาภาคประชาชนคอยดูแล สำหรับความเหมาะสมนั้นทุกคนย่อมรู้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำตามกาลเทศะ

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผบช.น เปิดเผยว่า สำหรับด้านการจราจรในพื้นที่บริเวณโดยรอบเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ จะมีการจัดการจราจรทางเดียว เส้นถนนเจริญกรุงตั้งแต่แยกตัดถนนตก ถึงแยกบางรัก เวลา 14.00 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน จนถึงเวลา 02.00น. วันที่ 4 พฤศจิกายน เพื่ออำนวยและลดปัญหาจราจรแก่นักท่องเที่ยว ประชาชนจะเดินทางมาลอยกระทง โดยมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.พื้นที่รับผิดชอบ40นาย และเจ้าหน้าที่จากบก.จร. อีก 40 นาย นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางมาโดยรถไฟฟ้าบีทีเอส ลงสถานีสะพานตากสิน และสามารถต่อเรือฟรีของทางเอเชียทีค

Advertisment

 

ที่มา มติชนออนไลน์