ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ แจงข้อเท็จจริงเรื่องการซื้อวัคซีนไฟเซอร์

นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ

ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ แจงข้อเท็จจริงเรื่องการซื้อวัคซีนไฟเซอร์ หลังโซเชียลมีเดียทำประชาชนเข้าใจผิด

วันนี้ (27 เม.ย. 2564) เวลา 15.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ชี้แจงกรณีข่าวลือที่เข้าใจผิดกันบนโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับประเทศไทยและวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ โดยสรุปความเข้าใจผิดออกเป็น 3 ประเด็น คือ 1.ไฟเซอร์เคยเสนอขายวัคซีนให้ไทย 13 ล้านโดส 2.ซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์ใช้ก่อนค่อยจ่ายทีหลัง 3.ไฟเซอร์เสนอขายวัคซีนให้รัฐบาลไทย 4 รอบแต่ไทยปฏิเสธ

นพ.นคร กล่าวว่า กรณีไฟเซอร์เคยเสนอขายวัคซีนให้ไทย 13 ล้านโดส “ไม่เป็นความจริง” โดยตัวเลข 13 ล้านโดสเป็นตัวเลขที่ไฟเซอร์ ประเทศไทยประมาณการเพื่อนำเสนอบริษัทแม่ที่สหรัฐอเมริกา เพื่อเตรียมหารือกับกระทรวงสาธารณสุข โดยอ้างอิงจากแผนเดิมของการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ในปี 2563 ที่เคยจะจัดซื้อวัคซีนแบบทวิภาคี (Bi-lateral agreement) โดยคิดจาก 10% ของจำนวนประชากร (ประมาณ 6.5 ล้านคน) ฉีดคนละ 2 โดส จึงรวมเป็น 13 ล้านโดสโดยประมาณ ดังนั้น ไม่ใช่จำนวนที่เสนอขายให้กับประเทศไทย

สำหรับกรณีที่ 2 เรื่องซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์ใช้ก่อนค่อยจ่ายทีหลังก็ “ไม่เป็นความจริง” และไม่มีข้อเสนอในการจัดส่งวัคซีนให้ใช้ก่อนแต่อย่างใด โดยการจัดซื้อวัคซีนของฟรีเซอร์ต้องมีการจ่ายเงินจองตามเงื่อนไขในสัญญา โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางสถานการณ์การแย่งชิงวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกในขณะนี้ ดังนั้น ควรพิจารณาข้อมูลทางโซเชียลมีเดียอย่างระมัดระวัง

และกรณีที่ 3 เรื่องไฟเซอร์เสนอขายวัคซีนให้รัฐบาลไทย 4 รอบ และถูกปฏิเสธนั้น “ไม่เป็นความจริง” แต่ความจริงเป็นการที่ไฟเซอร์นำเสนอข้อมูลผลการวิจัยในระยะต่าง ๆ รวมถึงผลการใช้จริงในต่างประเทศ ให้แก่สถาบันวัคซีนแห่งชาติและกรมควบคุมโรค และไทยไม่เคยปฏิเสธการเข้าพบ

ที่ไม่ได้จัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ก่อนหน้านี้ เพราะต้องจัดเก็บในอุณหภูมิลบ 70 องศาเซลเซียส และหาเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส จะเก็บได้เพียง 5 วันเท่านั้น จึงไม่สะดวกกับประเทศไทยในการจัดเก็บและขนส่ง เพราะมีสถานที่จัดเก็บในอุณหภูมิลบ 70 องศาเซลเซียส จำนวนน้อย

แต่ด้วยการปรับปรุงวัคซีนให้สามารถจัดเก็บได้สะดวกขึ้น รวมถึงขยายช่วงอายุผู้ที่สามารถรับวัคซีนได้ไปในกลุ่มเด็กเล็ก ตั้งแต่ 16 ปี และอีกไม่นานจะทำให้ใช้ได้ในเด็กอายุ 12 อีกทั้งไฟเซอร์ได้มีการขยายกำลังการผลิต จึงทำให้รัฐบาลไทยสนใจ และได้เชิญผู้แทนของไฟเซอร์ในประเทศไทยเข้าหารือเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งผมร่วมเป็นประธานในครั้งแรก และได้ดำเนินการสั่งจองพร้อมเข้าสู่การพิจารณาร่างเอกสารต่าง ๆ เพื่อให้สามารถส่งมอบวัคซีนให้ได้เร็วที่สุด

นพ.นคร กล่าวด้วยว่า ขอความกรุณาหยุดแชร์ข้อมูลเท็จ และหยุดแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองในสถานการณ์โรคระบาด เพราะสร้างความสับสนแก่ประชาชน ตลอดจนสร้างความเข้าใจผิดต่อกระทรวงสาธารณสุข