วัคซีนไฟเซอร์ ยังไม่เข้าไทย อย. ออกมายืนยัน อยู่ในช่วงเจรจา

เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ยืนยัน “วัคซีนไฟเซอร์” ยังไม่ได้นำเข้า-ขึ้นทะเบียนในประเทศไทย อยู่ในช่วงการเจรจาเท่านั้น คาดขอยื่นเร็ว ๆ นี้ 

วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ Tony Woodsome ได้ร่วมพูดคุยในช่อง CARE Clubhouse x CARE Talk : คิดเคลื่อนไทย พลิกฟื้นวิกฤตโควิด โดยช่วงหนึ่งของการสนทนาได้เผยถึงการจัดการเรื่องวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยว่า ขณะนี้ “วัคซีนไฟเซอร์” มีผู้นำเข้าในประเทศไทยแล้ว แต่ยังมีจำนวนไม่มาก

ล่าสุด นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมายืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์มาในประเทศไทย ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้น ก็ได้รับการยืนยันจากบริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) เช่นกันว่า ยังไม่ได้มาขอยื่นทะเบียน และทางบริษัทก็มีนโยบายที่จะขายวัคซีนให้กับทางภาครัฐเท่านั้น ส่วนขณะนี้อยู่ในช่วงของการเจรจา

“จากการถาม บริษัท ไฟเซอร์ ในประเทศไทย ก็ได้รับการยืนยันว่า ยังไม่ได้มายื่นขอขึ้นทะเบียน และทางบริษัทมีนโยบายที่จะขายวัคซีนให้กับทางภาครัฐเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ได้มาขึ้นทะเบียนอยู่ในช่วงของการเจรจาเท่านั้นเอง แต่คิดว่าน่าจะมายื่นขอขึ้นทะเบียนในเร็ว ๆ นี้”

สำหรับวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนกับ อย. แล้ว มี 3 ยี่ห้อ ได้แก่

  • แอสตร้าเซนเนก้า : ขอขึ้นทะเบียนโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย)
  • ซิโนแวก : ขอขึ้นทะเบียนโดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.)
  • จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน : ขอขึ้นทะเบียนโดย บริษัท แจนเซ่น-ซีแลก จำกัด

นอกจากนี้ ยังมีวัคซีนที่อยู่ระหว่างดำเนินการประเมินผลและตรวจสอบ คือ วัคซีน “โมเดอร์นา” ที่ขอขึ้นทะเบียนโดย บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด และอีก 2 ยี่ห้อ ที่อยู่ระหว่างการทยอยยื่นเอกสารเพื่อเตรียมขอขึ้นทะเบียน ได้แก่

  • โคแวกซีน : ยื่นขอขึ้นทะเบียนโดย บริษัท ไบโอเจเนเทค จำกัด
  • สปุตนิก : ยื่นขอขึ้นทะเบียนโดย บริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด

ทั้งนี้ หาก 2 ยี่ห้อดังกล่าวได้ยื่นเอกสารครบแล้ว จะรีบดำเนินการประเมินผล-ตรวจสอบ ตามมาตรฐานภายใน 30 วัน ส่วนกลไลในการนำเข้าวัคซีนโควิด นพ.ไพศาล เผยว่า ทางบริษัทวัคซีนจะต้องเป็นผู้ยื่นขออนุญาตนำเข้า และยื่นขึ้นทะเบียน หลังจากนั้นทาง อย.จะเป็นผู้อนุมัติการอนุญาตนำเข้าอีกครั้งหนึ่ง