กทม. ตั้งศูนย์พักคอยเด็ก รับผู้ป่วยโควิดอายุ 3-14 ปี

ศูนย์พักคอยเด็กติดโควิด

กรุงเทพมหานคร จัดตั้งศูนย์พักคอยเด็กติดโควิด อายุ 3-14 ปี ที่ “ศูนย์สร้างสุขทุกวันเกียกกาย” คลายความกังวลของผู้ปกครอง พร้อมเปิดรับอาสาพี่เลี้ยงคอยดูแล

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 นายพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแจ้งว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดตั้งศูนย์พักคอยสำหรับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 3-14 ปี ที่ศูนย์สร้างสุขทุกวันเกียกกาย เขตดุสิต ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่ดูแลเด็ก เพื่อช่วยลดความเครียดของผู้ปกครองที่กังวลว่าจะไม่มีคนดูแลลูก ขณะเดียวกันก็เป็นการลดความกดดันของเด็กที่ต้องแยกกักตัวจากพ่อแม่

ศูนย์พักคอยเด็กดังกล่าว จะมีกิจกรรมและของเล่นตามช่วงวัย ให้เด็ก ๆ ได้มีกิจกรรมผ่อนคลายความวิตกกังวลที่ต้องอยู่ห่างจากพ่อแม่ ซึ่งจะมีทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครพี่เลี้ยงเด็ก ครูอาสาคอยดูแลอย่างใกล้ชิด 24 ชั่วโมง และหากมีอาการที่จะต้องเข้ารักษาพยาบาล ก็สามารถส่งเข้าโรงพยาบาลได้ทันที

ทั้งนี้ เพื่อให้ ศูนย์พักคอยเด็ก มีผู้ที่ดูแลเด็กอย่างเพียงพอ ทาง กทม. จึงขอเชิญชวน ครูอาสา พี่เลี้ยงเด็กอาสา ที่เคยเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือ ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เข้ามาช่วยดูแลเด็กที่ศูนย์พักคอยแห่งนี้ โดยสามารถสมัครจากการสแกนคิวร์อาร์โค้ด (ภาพด้านล่าง)

Advertisment

สำหรับศูนย์พักคอยสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอายุมากกว่า 14 ปี ทาง กทม. ได้จัด ตั้งศูนย์พักคอยกรุงเทพมหานคร เพื่อรอการส่งต่อผู้ป่วยโควิด-19 โดยขณะนี้ทั้ง 6 กลุ่มเขตได้พิจารณาจัดตั้งศูนย์ กระจายครอบคลุมทั้ง 6 กลุ่มเขต รวม 17 ศูนย์ รองรับผู้ป่วยได้ 2,560 เตียง ประกอบด้วย

  • กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ เขตบางเขนใช้พื้นที่ศูนย์กีฬารามอินทรา รองรับได้ 150 เตียง เขตจตุจักรใช้พื้นที่ศูนย์กีฬาประชานิเวศน์ รองรับได้ 190 เตียง และศูนย์สร้างสุขทุกวัยจตุจักร รองรับได้ 120 เตียง เขตดอนเมืองใช้พื้นที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยดอนเมือง รองรับได้ 150 เตียง ทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของ รพ.กลาง
  • กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง เขตพระนครใช้พื้นที่อาคารปฏิบัติธรรม วัดอินทรวิหาร รองรับได้ 170 เตียง และเขตดินแดงใช้พื้นที่สนามกีฬาเวสน์ 2 รองรับได้ 150 เตียง ทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของ รพ.เจริญกรุงประชารักษ์
  • กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ เขตคลองเตยใช้พื้นที่วัดสะพาน (ดำเนินการแล้วตั้งแต่ 1 พ.ค.เป็นต้นมา) รองรับได้ 250 เตียง เขตสวนหลวงใช้พื้นที่วัดปากบ่อ รองรับได้ 170 เตียง ทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของ รพ.สิรินธร
  • กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก เขตหนองจอกใช้พื้นที่ค่ายลูกเสือกรุงเทพวันวาน รองรับได้ 200 เตียง เขตลาดกระบังใช้พื้นที่ร้าน BOOM BOOM รองรับได้ 120 เตียง เขตสะพานสูงใช้พื้นที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยสะพานสูง รองรับได้ 150 เตียง เขตบางกะปิใช้พื้นที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบางกะปิ รองรับได้ 150 เตียง ทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของ รพ.เวชการุณรัศมี
  • กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ เขตบางกอกน้อยใช้พื้นที่วัดศรีสุดารามวรวิหาร รองรับได้ 90 เตียง อยู่ภายใต้การดูแลของรพ.ราชพิพัฒน์ เขตทวีวัฒนาใช้พื้นที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยทวีวัฒนา รองรับได้ 100 เตียง อยู่ภายใต้การดูแลของ รพ.ตากสิน
  • กลุ่มเขตกรุงธนใต้ เขตบางแคใช้พื้นที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบางแค (เรืองสอน) รองรับได้ 150 เตียง เขตบางขุนเทียนใช้พื้นที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบางขุนเทียน รองรับได้ 100 เตียง เขตภาษีเจริญใช้พื้นที่วัดนิมมานรดี รับได้ 150 เตียง ทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของ รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ฯ
  • อัพเดต กทม. เตรียม 17 ศูนย์พักคอย รองรับผู้ป่วยโควิด 2,560 เตียง