สพฉ. จัดชุดปฏิบัติการพิเศษ ค้นหาผู้ป่วยโควิด แก้ปัญหาตกค้างรอเตียง

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เตรียมจัดชุดปฏิบัติการพิเศษ ค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 แก้ปัญหาตกค้างรอเตียง เร่งนำส่งโรงพยาบาล

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นาวาเอกนายแพทย์พิสิทธิ์ เจริญยิ่ง ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านปฏิบัติการฉุกเฉิน โฆษกสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เปิดเผยถึงแผนการดำเนินการปฏิบัติการเชิงรุกผู้ป่วยโควิดว่าภายหลังจากได้มีข้อสั่งการจาก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องการให้เร่งดำเนินการในการค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่มีความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงขึ้นในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลซึ่งยังรอการรักษาอยู่ที่บ้านนั้น ทาง สพฉ.ได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดวิธีการต่าง ๆ ที่จะดำเนินการช่วยผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวซึ่งยังอยู่ตามบ้าน

โดย สพฉ.ได้มองหากลไกในการที่จะทราบว่ามีผู้ป่วยตกค้างอยู่ที่ใดบ้าง ในเบื้องต้นจะเปิดช่องทางรับข้อมูลทางเพจเฟซบุ๊กสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือเป็นการรับข้อมูลต่อจากสื่อภาคประชาสังคมต่าง ๆ ที่มีประชาชนส่งข้อมูลเข้าไปขออความช่วยเหลือ เช่น เพจเราต้องรอด หรือกลุ่มอาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัยในเครือข่ายต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลจากสายด่วน 1668 กรมการแพทย์ 1330 สปสช. ที่มีการคัดกรองข้อมูลผู้ป่วยแล้ว

เมื่อได้รับข้อมูลมาแล้ว สพฉ.รวบรวมข้อมูลเพื่อจัดลำดับความเร่งด่วน และจะประสานกับโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ศูนย์พักคอย เช่น ศูนย์นิมิบุตร โรงพยาบาลบุษราคัม ในการเตรียมการรองรับผู้ป่วย พร้อมกับส่งทีมปฏิบัติการเชิงรุกออกดำเนินการรับผู้ป่วยนั้นไปส่งยังสถานพยาบาลปลายทางโดยทันที แต่หากเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตที่ต้องได้รับการช่วยเหลือเป็นพิเศษ ทางศูนย์นเรนทร สพฉ.จะประสานงานกับศูนย์เอราวัณหรือศูนย์สั่งการ 1669 ของจังหวัดต่าง ๆ เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้ ผลการปฏิบัติงานของทีมปฏิบัติการนำส่งผู้ป่วยของ สพฉ. ในวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา สามารถนำผู้ป่วยในเขตกรุงเทพมหานคร ไปส่งยังโรงพยาบาลได้ทั้งสิ้น 167 ราย ซึ่งเมื่อนับรวมสะสมตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. 64 จนถึงปัจจุบันสามารถนำส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลได้ 10,735 ราย