หมอมนูญแนะ ศบค.ปรับมาตรการ ให้นักร้องสวมแมสก์ หวั่นแพร่เชื้อเพิ่ม

หมอมนูญ

หมอมนูญ แนะ ศบค.ปรับมาตรการผ่อนคลายเล่นดนตรีสดในร้าน ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดจนกว่าโควิดจะดีกว่านี้ ชี้ นักร้องไม่สวมแมสก์ขณะร้องเพลง เสี่ยงแพร่เชื้อ เกิดคลัสเตอร์ใหม่ 

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.เห็นชอบผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม โดยได้อนุญาตให้แสดงดนตรีสดได้ภายในร้านอาหาร ภายใต้ข้อกำหนดว่า ทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ยกเว้นนักร้องสามารถถอดหน้ากากได้ขณะร้องเพลง เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

ล่าสุด นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ “หมอมนูญ” ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC แสดงความคิดเห็นต่อการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวระบุว่า

ตนเห็นด้วยกับการปลดล็อกให้นักดนตรีกลับมาเล่นในร้านอาหาร โดยเน้นให้ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่ยังแปลกใจที่ ศบค.อนุญาตให้ถอดหน้ากากได้เฉพาะเวลาร้องเพลง

เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าการร้องเพลงโดยไม่ใส่หน้ากาก สามารถแพร่กระจายเชื้อทางอากาศ ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ มีบทเรียนให้เห็น นักร้องในโบสถ์ประเทศเกาหลีใต้ นักร้องในโบสถ์ประเทศสหรัฐอเมริกา เวลาร้องเพลงโดยเฉพาะเวลาเปล่งเสียงสูง สามารถแพร่กระจายละอองฝอยขนาดเล็ก ลอยไปไกลถึง 10 เมตร

คนที่นั่งรับประทานอาหารในร้านไม่ได้ใส่หน้ากากอยู่แล้ว มีโอกาสหายใจเอาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ลอยอยู่ในอากาศในร้านอาหารได้

นักดนตรีและนักร้องต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา การใส่หน้ากากไม่ได้ทำให้เสียงเปลี่ยนไปมาก หรือทำให้เหนื่อยมากเวลาร้องเพลง อาจทำให้เสียงที่เปล่งออกมาเบาลงบ้าง แต่เรายังร้องเพลงได้ โดยที่ตัวเราและผู้อื่นในที่นั่นปลอดภัย

ศบค.ควรปรับปรุงคำแนะนำใหม่ เน้นนักดนตรี นักร้อง แขกของร้านทุกคนต้องใส่หน้ากากอนามัยขณะร้องเพลงในร้านอาหารจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะดีกว่านี้