พม. มอบรางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคม “หมอยง-เจ๊ปอง-ครูลิลลี่-บุ๋ม ปนัดดา”

พม. มอบรางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคม
ภาพจาก มติชน

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบรางวัล “ผู้เสียสละเพื่อสังคม” แก่ หมอยง-เจ๊ปอง-ครูลิลลี่-บุ๋ม ปนัดดา

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 มติชน รายงานว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เผยแพร่เอกสารเชิญชวนสื่อมวลชนทำข่าวในพิธีมอบรางวัล “ผู้เสียสละเพื่อสังคม” ในวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.00-11.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ทั้งนี้ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะมาเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคม โดยมีผู้รับรางวัล อาทิ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ, มาดามฟิน, ท็อปนิวส์ คุณอัญชะลี ไพรีรัก, คุณปนัดดา วงษ์ผู้ดี, ครูลิลลี่ เป็นต้น

ความเป็นมา รางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคม

นอกจากนี้ มติชนรายงานอีกว่า รางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคมนั้น เป็นการให้รางวัลเฉพาะกิจกับบุคคลหรือองค์กรที่ทำงานช่วยเหลือสังคม ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2564 มีผู้ได้รับรางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคม อาทิ พระพิศาลธรรมานุสิฐ เจ้าอาวาสวัดสะพาน เขตคลองเตย กทม., ดร.ณัฐพงศ์ โมกขพันธ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ปันฝัน วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด (โครงการ ปันฝันปันยิ้ม)

คุณพิจิตตรา สิริเวชชะพันธ์ ดารานักแสดงจิตอาสา, อนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ภักดี ศิลปินจิตอาสา, คุณศตวรรษ เศรษฐกร ศิลปินจิตอาสา, คุณสมปอง สนนาค (เล็ก ไทยโพสต์) ช่างภาพอาวุโสหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์, คุณเผด็จ อุทุมสกุลรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง เขตดอนเมือง กทม., คุณปิงโก โพธิ์ทอง เจ้าของร้านอาหาร “แก้วเย็นตาโฟ” จ.พิษณุโลก เป็นต้น

บอย-เจี๊ยบ, ได๋ ไดอาน่า ผู้เสียสละ

วันที่ 22 กันยายน 2564 ข่าวสด รายงานว่านักร้องชาย บอย อนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ภักดี และ เจี๊ยบ พิจิตตรา สิริเวชชะพันธ์ คู่รักคนบันเทิงได้จัดทำรถพุ่มพวง หรือรถกับข้าวบอยเจี๊ยบ เพื่อแจกจ่ายอาหารถึงหน้าบ้านผู้เดือดร้อนจากวิกฤตโควิด-19 ซึ่งทั้งคู่ได้ช่วยเหลือไปมากกว่า 192 ชุมชน ช่วยผู้เดือดร้อนไปกว่าแสนราย

จากโครงการทำความดีครั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เล็งเห็นถึงการทำคุณประโยชน์ต่อสังคม ของทั้งคู่ จึงได้มอบรางวัล ผู้เสียสละเพื่อสังคม เพื่อเป็นกำลังใจให้คนทำความดีต่อสังคมต่อไป

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Boy Peacemaker (@boypeace)

นอกจากนี้ ข่าวสด รายงานอีกว่า พิธีกรสาว ได๋ นางสาวไดอาน่า จงจินตนาการ ที่เดินหน้าช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านเฟซบุ๊กเพจ “เราต้องรอด” ทั้งการช่วยหาเตียงและช่วยทำศูนย์พักคอย พร้อมทั้งช่วยส่งยาให้ผู้ป่วยโควิดที่มีอาการไม่รุนแรงอีกด้วย

ต่อมา เจ้าตัวโพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม แสดงความยินดีต่อการได้รับรางวัลผู้เสียสละเพื่อสังคม พร้อมระบุว่า ขอบพระคุณท่านรมต ที่เห็นการทำงานของ ทีม เราต้องรอด นะคะ อาสาสมัครหลายร้อยคนที่ทุ่มเทเพื่อช่วยเหลือคนไทย เพื่อให้เรา “รอด” ไปด้วยกัน

ยิ่งทำยิ่งเห็นปัญหาโดยเฉพาะเรื่องความเหลื่อมล้ำในสังคม ความยากลำบาก ปัญหาของคนไร้สิทธิ์ คนตกสำรวจ ต่างด้าว ผู้สูงอายุ คนพิการ เมื่อวานนี้ขอเบอร์ท่านไว้เเล้ว มีอะไรหนูขออนุญาตโทรหานะคะ

 

View this post on Instagram

 

A post shared by Diana Chung (@ladydna)

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

SocialMsociety (กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) เผยว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นกระทรวงที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม  2545 ซึ่งเป็นกระทรวงภาคสังคมในการทำหน้าที่เกี่ยวกับการพัฒนาสังคม การสร้างความเป็นธรรมและความเสมอภาคในสังคม การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพและความมั่นคงในชีวิต สถาบันครอบครัวและชุมชน

โดยรวมส่วนราชการด้านนโยบายและการปฏิบัติ ประกอบด้วย

  • กรมประชาสงเคราะห์ สังกัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ (สยช.)
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ (กสส.)
  • สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กองพัฒนาสตรี เด็ก และเยาวชน กรมการพัฒนาชุมชน
  • การเคหะแห่งชาติ (กคช.) สังกัดกระทรวงมหาดไทย
  • สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) สังกัดกระทรวงการคลัง

เป็นส่วนราชการในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อเป็นองค์การและกลไกด้านสังคมในการบรรลุนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะเด็ก เยาวชน สตรี ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ มีความมั่นคงในการดำรงชีวิต ให้มีการพิทักษ์ และคุ้มครองสิทธิตามกรอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 โดยบูรณาการแนวคิด ทิศทาง และการบริหารให้เป็นระบบจากภาคีทุกภาคส่วนและทุกระดับ