โอมิครอนระบาด 2 เดือน หมอยงชี้ต้องมีภูมิต้านทานสูงตลอดเวลา

หมอยง เผยถึงโควิดโอมิครอน หลังระบาดมาแล้ว 2 เดือน เผยระยะฟักตัวของเชื้อสั้น สามารถหลบภูมิต้านทานจาก “แอสตร้าฯ-mRNA” ส่งผลประสิทธิภาพวัคซีนลดลง ชี้ต้องมีภูมิต้านทานสูงตลอดเวลา

วันที่ 12 มกราคม 2565 นพ.ยง ภู่วรวรรณ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า ถึงโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หลังจากมีการระบาดมาแล้ว 2 เดือน

โพสต์ดังกล่าวระบุว่า มีข้อมูลองค์ความรู้เกี่ยวกับโควิดสายพันธุ์โอมิครอน เพิ่มขึ้นมากอย่างรวดเร็ว มีการระบาดได้รวดเร็วมาก กระจายไปทั่วโลก พบแล้วมากกว่า 140 ประเทศ หรือจะเรียกว่าทั่วโลกก็ได้ แสดงถึงการขยายตัวเพิ่มขึ้นเร็วมากและกำลังจะเข้ามาแทนที่สายพันธุ์เดลต้า

โอมิครอน ติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่นที่ผ่านมา

ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน มีความรุนแรงของโรคน้อยกว่าสายพันธุ์ที่ผ่านมา อัตราผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลน้อยกว่า และภาพรวมอัตราการตายของสายพันธุ์โอมิครอนก็ลดลงกว่าสายพันธุ์อื่น หรือที่มีการระบาดก่อนหน้านี้

การตรวจวินิจฉัย ไม่ว่าจะเป็น RT-PCR หรือการตรวจอย่างรวดเร็วด้วย ATK ไม่ได้เปลี่ยนแปลงประสิทธิภาพ เพราะ RT PCR ส่วนมากเราใช้ยีน N และ RdRp ที่มีความคงที่ ส่วน RDT ก็เป็นการตรวจ nucleocapsid ไม่ใช่เป็นการตรวจหา spike protein ซึ่งส่วนของ nucleocapsid มีความเสถียรมากกว่า

โควิดสายพันธุ์โอมิครอน สามารถหลบหลีกภูมิต้านทานได้ ภูมิต้านทานที่เกิดจากวัคซีนไม่ว่าจะเป็นแอสตร้าเซนเนก้า หรือวัคซีน mRNA ส่วนใหญ่มีเป้าหมายอยู่ที่ spike protein ที่สายพันธุ์โอมิครอน มีการเปลี่ยนแปลงมาก จึงทำให้ประสิทธิภาพวัคซีนที่ผ่านมาลดลง

ประกอบกับ ระยะฟักตัวของโรคสั้น จึงต้องใช้ระดับภูมิต้านทานที่สูงอยู่ตลอดเวลาในการป้องกันการติดโรค เมื่อภูมิต้านทานลดลงก็ไม่สามารถที่จะป้องกันได้ แต่กระบวนการกำจัดหรือหายจากโรค อาศัยระบบภูมิต้านทานส่วนอื่นด้วย จึงทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีน มีอาการของโรคน้อยลง และจะหายจากโรคได้เร็วกว่า

ทุกครั้งที่มีการระบาดเพิ่มขึ้นจะมีผลต่อสุขภาพร่างกาย เศรษฐกิจ สังคมและจิตใจ ผลกระทบทางจิตใจ ในบางครั้งมีความสำคัญมากกว่าทางร่างกายเสียอีก

สังคมปัจจุบัน ข้อมูลข่าวสารถึงกันได้อย่างรวดเร็วมาก มีการสื่อทางสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว ในบางข่าวจะมีความจริงเพียงเล็กน้อยและใส่ความเห็นเป็นจำนวนมาก ความเห็นจะมีแนวโน้มเอียง หรือมีอคติได้ ข้อมูลที่ได้จากสื่อสังคมจะต้องพิจารณาแยกแยะให้ได้