ไก่อูเผย “บิ๊กตู่” เข้าใจปัญหาผู้ชุมนุมค้านโรงไฟฟ้า วอนฟังกันด้วยเหตุผล พร้อมเสนอ สนช.แก้กม.สิ่งแวดล้อมใน 60 วัน

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงข้อเรียกร้องของเครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่รวมตัวชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. … ว่า รับทราบและเข้าใจปัญหา รวมทั้งได้พยายามแก้ไขมาโดยตลอด ยืนยันว่าจะดูแลเรื่องนี้ให้ดีที่สุดตามข้อเท็จจริง โดยอยากให้ทุกฝ่ายรับฟังกันด้วยเหตุและผล ซึ่งเป็นจุดยืนของรัฐบาลนี้ตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับผลการเจรจาระหว่างตัวแทนภาครัฐกับเครือข่ายประชาชนฯ เป็นไปด้วยดี โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางไปสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อยื่นข้อเสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว จากเดิมที่ต้องการให้นำกลับมาทบทวนทั้งหมด ทั้งนี้ หลังจากที่ สนช. รับหลักการร่างกฎหมายฉบับนี้ในวาระที่ 1 ไปแล้ว เมื่อ 24 พฤศจิกายน 2560 จึงได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณากฎหมายในวาระที่ 2 ให้มีความรัดกุมมากขึ้น ซึ่งเป็นขั้นตอนที่คณะกรรมาธิการจะรับฟังข้อเสนอของเครือข่ายประชาชนฯ ได้อยู่แล้ว

“ขณะเดียวกันรัฐบาลก็สามารถขอปรับแก้ไขได้ โดยอาจแก้ไขเป็นบางมาตราก่อน หรือออกกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 58 ที่ว่าด้วยการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เช่นเดียวกับตัวแทนของภาครัฐ ที่ได้ไปพูดคุยกับเครือข่ายประชาชนฯ ก็จะนำข้อเสนอและความห่วงใยทั้งหมดของเครือข่ายประชาชนฯ ไปชี้แจงในขั้นคณะกรรมาธิการด้วย โดยมีเวลาที่ สนช. จะพิจารณาอีกไม่เกิน 60 วัน ตามมาตรา 278 ของรัฐธรรมนูญ” โฆษกรัฐบาล กล่าว

 


ที่มา มติชนออนไลน์