จอดรถคร่อมทางม้าลายแยกอโศก จับปรับจริง เริ่มวันนี้ !

จอดรถคร่อมทางม้าลายแยกอโศก
ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง - Earth Pongsakorn Kwanmuang

จอดรถคร่อมทางม้าลายแยกอโศก สน.ทองหล่อ จับปรับจริง เริ่ม 1 ก.พ. ถ่ายคลิปผู้กระทำผิดส่งตำรวจ รับเงินรางวัลสูงสุดเดือนละ 2 หมื่นบาท

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang ของ ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยเมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา ระบุว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ขับรถที่ฝ่าฝืนกฎจราจร แก้ไขด้วยการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพียงอย่างเดียวอาจไม่ได้ผลมากนัก

ต้องนำมาตรการจับ-ปรับมาใช้อย่างจริงจัง ซึ่งตอนนี้ตำรวจได้ใช้เทคโนโลยี AI มาตรวจหาผู้กระทำความผิด จากนั้นจะส่งใบสั่งไปที่บ้านเพื่อเสียค่าปรับ จะทำให้ผู้ที่ชอบฝ่าฝืนเกิดความเกรงกลัว และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎจราจรเพิ่มขึ้น

ตอนนี้ กทม. ได้รับความร่วมมือกับทางตำรวจ ใช้ AI ตรวจจับผู้กระทำผิดที่แยกอโศก และ กทม. จะผลักดันโมเดลนี้ให้ถูกนำมาใช้เพิ่มเติมอีก 10-20 แยก และอีกหลาย ๆ ทางข้าม ทั่วพื้นที่ กทม. เพื่อที่จะทำให้เกิดการ “จับ” “ปรับ” และเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ที่ฝ่าฝืนวินัยการจราจรให้ได้

โมเดลการ “จับ” “ปรับ” โดยใช้เทคโนโลยี AI ตรวจจับผู้กระทำผิด จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนใช้รถใช้ถนนให้ได้ผล

ล่าสุด วันนี้ (1 ก.พ.) สน.ทองหล่อ แจ้งว่า วันนี้ได้เริ่มทำการจับปรับจริงแล้ว โดยจากนี้หากพบการทำผิดดังกล่าวกล้องจะถ่ายรูป เก็บข้อมูล และส่งใบสั่งไปยังบ้านที่อยู่ ดังนั้นขอให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้พบว่า ตั้งแต่มีการนำเสนอข่าวรณรงค์เรื่องการจอดรถคร่อมทางม้าลาย การหยุดให้คนข้ามทางม้าลาย พบว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ทำผิดลดลงเกือบ 40% โดยเฉลี่ยจากเดิมวันละ 1,000 รายเหลือประมาณ 600 ราย ด้านตำรวจยืนยันว่า ไม่อยากจับปรับ แต่อยากขอให้ผู้ขับขี่ทำตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ

ขณะเดียวกันพบว่า ที่แยกอโศกมนตรี นอกจากมีกล้องอัจฉริยะตรวจจับแล้ว ยังพบว่า ตลอดทั้งวัน ยังมีกลุ่มนักศึกษา ประชาชน มาคอยตั้งกล้องถ่ายภาพบุคคลที่ทำผิดกฎจราจร อย่างต่อเนื่อง บางคนเห็นมีการถ่ายภาพก็รีบถอยรถไปจอดหลังเส้นทันที

ซึ่งการถ่ายภาพผู้ทำผิด ที่ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร (ศจร.ตร.) ระบุว่า กรณีสำหรับผู้พบการกระทำผิด รถไม่หยุดให้คนข้าม หรือรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรที่ทางม้าลาย สามารถถ่ายคลิป แล้วส่งให้ตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายได้

โดยให้ส่งมาที่ศูนย์บริหารงานจราจร ผ่านช่องทาง ศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. หรือเพจอาสาตาจราจร มูลนิธิเมาไม่ขับ หรือเพจเฟซบุ๊ก จส.100 และ สวพ.91

คลิปที่ ตำรวจได้รับ จะส่งต่อให้สถานีตำรวจพื้นที่ ติดตามดำเนินคดีกับผู้ทำผิด รวมถึงส่งไปพิจารณาในโครงการอาสาตาจราจรประจำเดือน ซึ่งมีสิทธิได้รับเงินรางวัลสูงสุดเดือนละ 20,000 บาท

ขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันเป็นอาสาตาจราจร เพื่อช่วยกันสร้างความตระหนักรู้ถึงผลที่อาจเกิดขึ้นจากการฝ่าฝืนกฎหมาย ความละอายต่อการทำผิด และสร้างวินัยการขับขี่ปลอดภัยให้เกิดขึ้นในสังคม