ตร.กองปราบเผยส่งคดีกล่าวหา “บรรยิน” ฆ่า “ชูวงษ์” ให้อัยการพิจารณาแล้ว

ภายหลังศาลจังหวัดพระโขนงประทับรับฟ้องคดีที่นางศิริรัตน์ แซ่ตั้ง ภรรยา เสี่ยจืด นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง เป็นโจทก์ฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.นครสวรรค์ เป็นจำเลยฐานร่วมกับพวกฆาตกรรมนายชูวงษ์ จากกรณีรถยนต์ที่นายชูวงษ์ นั่งมากับ พ.ต.ท.บรรยิน ชนต้นไม้ แล้วปรากฏว่านายชูวงษ์เสียชีวิตและนัดพร้อมคู่ความเพื่อสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09.00 น. โดยในวันดังกล่าวหาก พ.ต.ท.บรรยิน เดินทางมาศาล จะต้องยื่นหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัวต่อศาล

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ที่กองปราบปราม พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม เปิดเผยว่า คดีของพ.ต.ท.บรรยิน มีอยู่ด้วยกันสองส่วน คือคดีเกี่ยวกับเรื่องการโอนหุ้น และคดีการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ โดยทั้งสองคดีนั้นมีทั้งที่ทางครอบครัวของนายชูวงษ์ เป็นโจทย์ฟ้องเองด้วย อย่างไรก็ตามในส่วนนี้คดีที่พ.ต.ท.บรรยิน ได้เป็นจำเลยเรื่องโอนหุ้นโดยมิชอบนั้น อยู่ระหว่างรออัยการสูงสุดชี้ขาด หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำความเห็นแย้งในส่วนที่อธิบดีสำนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.บรรยินไว้ และอีกส่วนทางครอบครัวของนายชูวงษ์ก็ได้ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน และกลุ่มที่ได้รับโอนหุ้นโดยมิชอบของนายชูวงษ์ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ด้วย ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการสืบพยานของศาล

ในส่วนของคดีการเสียชีวิต หลังจากวานนี้ทางศาลจังหวัดพระโขนงได้คำสั่งให้ประทับรับฟ้องในคดีที่ครอบครัวนายชูวงษ์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.บรรยิน เป็นจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน แต่ในส่วนของคดีที่พนักงานสอบสวนเป็นโจทย์ฟ้องพ.ต.ท.บรรยินนั้นสรุปสำนวนมีความเห็นส่งให้อัยการคดีอาญากรุงเทพใต้แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของทางอัยการว่ามีความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่ต่อไป

นายวันชาติ สันติกุญชร อธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่าคดีอยู่ในชั้นอัยการอยู่ 2 สำนวน สำนวนเเรกคือคดีที่กล่าวหาพ.ต.ท.บรรยิน ปลอมเเปลงเอกสารเรื่องการโอนหุ้นประมาณ 200 ล้าน ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ได้มีคำสั่งไม่ฟ้องพ.ต.ท.บรรยิน เเต่ผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติได้มีความเห็นสั่งฟ้อง หรือความเห็นเเย้งเอาไว้ ซึ่งตามกฎหมายเเล้วจะต้องส่งให้อัยการสูงสุดชี้ขาด โดยสำนวนตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของรองอัยการสูงสุดที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้พิจารณากลั่นกรองก่อนเสนออัยการสูงสุดชี้ขาดต่อไป

ส่วนอีกสำนวนอยู่ในความรับผิดชอบของพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ (อัยการศาลจังหวัดพระโขนง) คือคดีที่พนักงานสอบสวนรวบรวมสำนวนพร้อมความเห็นกล่าวหาพ.ต.ท.บรรยิน ฆ่านายชูวงษ์โดยไตร่ตรองไว้ก่อนเพื่อปกปิดการกระทำความผิดอื่น นั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการศาลจังหวัดพระโขนงเนื่องจากมีการสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติมในบางประเด็นที่อยู่ระหว่างรอผลจากพนักงานสอบสวน

อีกทั้งการที่สั่งสำนวนคดีฆ่าโดยไตร่ตรองได้นั้นในสำนวนบางส่วนมีเหตุความเชื่อมโยงกับสำนวนคดีเรื่องการโอนหุ้นที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของอัยการสูงสุดอยู่ จึงเป็นเหตุว่าอัยการศาลจังหวัดพระโขนงต้องรอคำสั่งอัยการสูงสุดเพื่อนำไปประกอบการสั่งคดีฆ่าด้วย ส่วนจะใช้ระยะเวลาเเค่ไหนถึงสั่งคดีได้นั้น คดีนี้เป็นสำนวนที่มีความสำคัญมีความเห็นต่างกันระหว่างพนักงานอัยการเเละพนักงานสอบสวนจึงต้องใช้ความละเอียดถี่ถ้วนในการพิจารณา

“เนื่องจากการกล่าวหาว่าฆ่านั้นมีเหตุจูงใจมาจากปกปิดการกระทำผิดอื่น จึงเป็นการไตร่ตรองเมื่อจะดูว่าเป็นการกระทำผิดเพื่อมูลเหตุนั้นหรือไม่ก็ต้องรออัยการสูงสุดสั่งคดีนี้ด้วยอีกทั้งรอพนักงานสอบสวนเพิ่มบางประเด็นมาพิจารณาประกอบกันสั่งคดีนั้น” นายวันชาติกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์