ระทึกชาวบ้านชายฝั่งทะเลสงขลาคลื่นซัดเข้าฝั่งต่อเนื่อง หวั่นบ้านพัง เร่งขนย้ายข้าวของหนีจ้าละหวั่น

รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสิงหนคร เทศบาลเมืองสิงหนคร จังหวัดสงขลา นำรถบรรทุกพร้อมกำลังพลเข้าช่วยขนย้ายทรัพย์สินประชาชนในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร หลังหมู่บ้านถูกคลื่นทะเลซัดถล่มเข้าฝั่งอย่างรุนแรง บ้านเรือนริมชายฝั่งอ่าวไทยได้รับความเสียหาย มีความเสี่ยงที่คลื่นจะซัดบ้านเรือนพังทั้งหลัง โดยคลื่นลมแรงซัดถล่มเข้าชายฝั่งต่อเนื่อง

เบื้องต้นมีการเร่งอพยพประชาชนจำนวน 52 ครัวเรือน จำนวน 141 คน ส่วนหนึ่งอพยพไปอยู่บ้านญาติ ส่วนหนึ่งอพยพไปยังสถานที่ที่ส่วนราชการจัดเอาไว้ โดยยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสิงหนครได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมรายงานเหตุด่วนสาธารณภัยคลื่นลมแรงไปยังจังหวัดสงขลาเพื่อพิจารณาประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เร่งรัดให้ความช่วยเหลือประชาชน

นายเสถียร ศรีสมุทร วัย 79 ปี ชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่า อาศัยอยู่ที่ชุมชนแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2500 ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์คลื่นลมแรงเช่นนี้มาก่อน ครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี ก่อนหน้านี้จะมีชายหาด ต้นสน เป็นเกราะกำบังชุมชนแห่งนี้ แต่ยิ่งนานวันทั้งชายหาด ต้นสน ยิ่งเสียหาย ทำให้คลื่นถล่มมาจนถึงที่อยู่อาศัยได้รับความเดือดร้อนเช่นนี้ อย่างไรก็ตามหลังคลื่นลมสงบจะยังคงกลับมาอาศัยที่ชุมชนแห่งนี้เช่นเดิม

นายผิน งามกำเนิด ชาวบ้านที่เดือดร้อนกล่าวว่า บ้านเพิ่งก่อสร้างมาได้ประมาณ 3 ปี ต้องขนย้ายทรัพย์สินออกจากบ้าน เพราะคลื่นซัดถล่มจนน้ำเข้ามาภายในบ้าน ไม่สามารถนอนได้ คลื่นลมแรงซัดถล่มตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้ ชาวบ้านต้องย้ายออกมาอยู่นอกบ้านกลัวว่าบ้านจะพังเสียหายเป็นอันตรายต่อชีวิต ส่วนใหญ่จะไปนอนพักบ้านญาติ

 

 

 

 

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์