ผู้ค้าสลากเมืองเลย จ่อบุกทำเนียบ จี้ เปิดชื่อขายสลากดิจิทัล 2 แสนราย

ผู้ค้าสลาก จังหวัดเลย
PHOTO : MATICHON ONLINE

ผู้ค้าสลากรายย่อย จ.เลย เตรียมบุกทำเนียบ 17 ก.ค. ยื่นหนังสือร้อง “ประยุทธ์” ชี้ สลากดิจิทัล ทำผู้ค้าลอตเตอรี่ตกงานกว่า 4 หมื่นราย จี้สำนักงานสลากฯ เผยรายชื่อ คนลงทะเบียนร่วมโครงการ 80 บาท 2 แสนราย 

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 มติชนรายงานว่า นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยจังหวัดเลย เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้เปิดขายสลากดิจิทัล และจะเพิ่มจำนวนอีก จากเดิม 5 ล้านฉบับ จนทำให้เกิดผลกระทบกับผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยทั้งประเทศ โดยเฉพาะคนจังหวัดเลย ที่มีผู้ประกอบอาชีพขายลอตเตอรี่มากที่สุดในประเทศไทย

ขณะนี้เครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรี่รายย่อยทั้งจังหวัดเลย และหลายกลุ่ม หลายชมรม ทั่วประเทศได้เตรียมการเคลื่อนไหวรวมตัว เพื่อเรียกร้องโดยเบื้องต้นกำหนด ผู้ค้ารายย่อยทั้งประเทศจะทำหนังสือเรียกร้องถึงนายกรัฐมนตรี ถึงความเดือดร้อนที่ไม่ได้รับความยุติธรรมและความชอบธรรม ในการจัดสรรหาลอตเตอรี่ให้กับผู้ค้ารายย่อย โดยจะนัดกันในวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

ประเด็นการเรียกร้องในเบื้องต้น คือ ผู้ค้ารายย่อยที่ทางกองสลากฯให้ลงทะเบียนเพื่อได้รับการจัดสรรโควตาลอตเตอรี่ในปี 2565 และการสรรหาที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งการสรรหาที่สำนักงานสลากฯได้ประกาศออกมา ได้ขัดกับ พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล แก้ไขเพิ่มปี 2562 มาตรา 7 ได้ยื่นเรื่องให้ศาลปกครองไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินขั้นตอนของศาล

ประธานชมรม ระบุว่า การเรียกร้องครั้งนี้ ไม่ได้มีเพียงผู้ค้ารายย่อยในจังหวัดเลยเท่านั้น โดยจะมีทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มผู้ค้าเสรี กลุ่มและชมรมต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ จะออกมาเคลื่อนไหวพร้อมกันทั่วประเทศไทย

จี้ เปิดรายชื่อร่วม “สลากดิจิทัล” 2 แสนราย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้เตรียมพูดคุยและออกแถลงการณ์เร็ว ๆ นี้ พร้อมกำหนดประเด็นการเรียกร้อง ซึ่งประเด็นส่วนหนึ่ง คือ อยากให้สำนักงานสลากฯได้เร่งออกประกาศรายชื่อ 9 แสนราย ที่เคยเสนอไป และได้ตัดเหลือไว้ 3 แสนราย โดยทางสำนักงานสลากฯได้ประกาศออกมาแล้วว่า ผ่าน 2 แสนราย แล้วเมื่อไรทางกองสลากฯจะออกประกาศออกมา

ทั้ง ๆ เรื่องการเสนอรายชื่อผู้ค้าสลากรายย่อยทั้งประเทศ กองสลากฯเป็นคนเสนอให้จัดทำ และยังมีประกาศออกมาจะเริ่มให้ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 ผู้ที่ผ่านรับโควตาขายในงวดแรก แต่ปัจจุบันแค่รายชื่อ การตรวจสอบยังไม่เสร็จสิ้น ความยุติธรรมอยู่ที่ไหน อย่างคำโต้แย้งไม่ว่าเรื่องใด ๆ ถ้าผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลตัดสินถือเป็นการสิ้นสุด

พบ กลุ่มชื่อแปลก บนแอปเป๋าตัง

“การขายฉลาก 80 บาทเราไม่ได้คัดค้าน แต่คัดค้านในการสรรหาตัวแทนที่ไปขาย รวมทั้งการขายในระบบเป๋าตังในแพลตฟอร์ม แต่ที่เราสังเกตได้ว่าการขายในระบบเป๋าตังมีกลุ่มทุน อย่าง พญาเต่างอยหนึ่งหนึ่ง พญาเต่างอยสองสอง พญาเต่างอยสามสาม ทำไมมีกลุ่มแบบนี้ขึ้นมาได้อย่างไร แสดงว่าคุณก็เอื้อให้กลุ่มนายทุนใช่ไหม”

“และยังคงมีอีกหลายประเด็น ในเรื่องไม่ชอบมาพากลของกองสลากที่ยังคงเอื้อให้กับกลุ่มทุนเหมือนเดิม ขอให้มีการปฏิรูปครั้งใหญ่เสียที คนเลยมีอาชีพขายลอตเตอรี่ที่ลงทะเบียนขายกว่า 3-4 หมื่นรายกำลังตกงาน คนเลยถือเป็นอาชีพหลักไม่ใช่อาชีพรอง แต่เราได้กำหนดกันแล้วจะรวมตัวทั้งประเทศหน้าทำนียบรัฐบาลในวันที่ 17 กรกฎาคม อย่างแน่นอน”