สวนทางผีกับหงส์

Virgil van Dijk
Virgil van Dijk (Photo by Paul ELLIS / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช 
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง
หมายเหตุ : บทความนี้เขียนขึ้นก่อนนัดที่ลิเวอร์พูล ถล่ม บอร์นมัธ 9-0

เกมแดงเดือดที่แมนฯ ยูฯเฉือนชนะลิเวอร์พูล 2-1 นอกจากฉุดผีลุกจากหลุม ชนะนัดแรกในฤดูกาล ยังส่งผลต่อเนื่องกับทั้งสองทีมในระยะยาวด้วยนะครับ

เอริค เทน ฮาก กุนซือปีศาจแดงพูดเองว่า แมนฯ ยูฯนัดนี้ชนะด้วยใจ ไม่เกี่ยวกับแท็กติก แผนที่บอกให้เล่นมันก็เดิม ๆ สั่งให้เล่นเร็ว เพรสเร็ว ที่แตกต่างคือสองนัดแรกทำไม่ได้ แต่นัดนี้มาครบ

เท่ากับยูไนเต็ดได้ 3 แต้ม และได้ใจ นักเตะมีความเชื่อมั่น กุนซือเทน ฮากเองก็เชื่อว่า ตัวเองมาถูกทาง จัดทีมถูก ต่อไป 11 ตัวจริงนัดชนะลิเวอร์พูลก็จะยืนพื้น ได้ออกสตาร์ตอย่างต่อเนื่อง

เปลี่ยนแค่เติม คาเซมิโร่ เป็นกลางรับ แล้วถ้าได้ อันโตนี่ หรือ โคดี้ กัคโป เข้ามาเสริมเกมรุก ก็จะจับเล่นริมเส้น เพิ่มความหลากหลายให้ทีม

โรนัลโด้ที่อยากย้าย คงได้ย้ายสมใจ

แมนฯ ยูฯของเอริค เทน ฮาก เริ่มเห็นทรงเป็นรูปเป็นร่าง ช่วงติดนรกที่แพ้รวด 2 นัดแรก กำลังจะเป็นอดีต ไม่มีใครจดจำ ขอแค่เล่นให้สม่ำเสมอ รักษามาตรฐานความขยัน ความคึกให้ต่อเนื่อง เส้นทางข้างหน้าสดใสแน่ อย่างน้อยก็น่าจะได้ลุ้นท็อปโฟร์

แต่สำหรับหงส์แดง ลิเวอร์พูล จากเดิมที่เป็นเต็ง 2 ลุ้นแชมป์กับแมนฯ ซิตี้ ตอนนี้เรตติ้งตกฮวบ นอกจากนักเตะเจ็บระนาว พวกตัวเก่าที่เคยเก่งก็เหมือนจะไม่เก่งเท่าเดิมซะแล้ว

เวอร์จิล ฟาน ไดค์, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่, เจมส์ มิลเนอร์ โดนสับเละพอกัน ว่าฟอร์มห่วยแตกในเกมแดงเดือด เมื่อบวกกับปัญหาตัวเจ็บที่นัดกันเดี้ยงตั้งแต่หลังยันหน้า รวมแล้วเกือบ ๆ ครึ่งทีม ทำให้ลิเวอร์พูลอยู่ในสภาพหลังชนฝา อ่อนล้าสุด ๆ

เรื่องลุ้นแชมป์ ยังไม่ต้องพูดถึง สภาพแบบนี้แค่ติดหนึ่งในสี่ยังลำบาก

เว้นแต่จะคิดเร็ว ทำเร็ว ยอมควักเนื้อซื้อกองกลางใหม่มาเพิ่มด่วน ก่อนปิดตลาดสิ้นเดือนนี้

หงส์แดงไม่ซื้อไม่ได้ ตัวที่มีอยู่ไม่พอแน่นอน ถึงหายเจ็บกลับมาครบก็อาจจะช่วยไม่ไหวด้วยซ้ำ

พรีเมียร์ลีกเปิดมาแค่ 3 นัดก็จริง แต่พอจะมองเห็นว่าทีมเล็กหลายรายยกระดับขึ้นมา ทั้งเรื่องแท็กติก ความฟิต ความมั่นใจ พูดง่าย ๆ คือ ไม่มีใครกลัวทีมใหญ่อีกต่อไปแล้ว

ไบรท์ตัน ฟูแล่ม เบรนต์ฟอร์ด คริสตัล พาเลซ พร้อมขโมยแต้มพวกขาใหญ่ตลอดเวลา ถ้ามาแบบไม่เต็มหรือต่ำกว่ามาตรฐานแค่นิดเดียว

ลิเวอร์พูลเองถึงเก่ง แต่ไม่มีอะไรใหม่ คู่แข่งจับทางได้หมด ถ้ากุนซือ เยอร์เก้น คล็อปป์ ไม่ปรับแนวทางการเล่น ไม่เพิ่มกลางตัวรุก ยิงประตูคม ๆ เข้ามา ก็จะผ่านแต่ละนัดไปอย่างยากลำบาก

สองนัดแรก เสมอฟูแล่ม เสมอพาเลซ นัดที่ 3 แพ้แมนฯ ยูฯ บอกให้รู้ว่า หงส์แดงมุขฝืด ต้องหาสูตรสำเร็จกันใหม่ ตัวใหม่ แผนใหม่ คือเรื่องจำเป็นเร่งด่วน

ติ๊กต่อก ติ๊กต่อก… คล็อปป์อาจจะไม่ได้หลับไม่ได้นอน