ปีนี้ “หงส์แดง” จะลุ้นแชมป์?

Liverpool's German manager Jurgen Klopp reacts during a friendly football match Hertha Berlin vs Liverpool in Berlin, Germany, on July 29, 2017. / AFP PHOTO / John MACDOUGALL

เยอร์เก้น คล็อปป์ คุมทีมลิเวอร์พูลมา 2 ปี แต่เพิ่งทำเรื่องที่ไม่เคยทำมาก่อน เขาประกาศว่า เป้าหมายของหงส์แดงในฤดูกาลนี้ คือ ลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีก แฟน ๆ เชลซี แมนฯซิตี้ หรือแมนฯ ยูฯ ฟังแล้วอาจจะอมยิ้ม แต่ผมว่า คล็อปป์พูดจริง และเอาจริง

ลิเวอร์พูลได้ลุ้นแชมป์แน่ ๆ แต่จะได้แชมป์ไหม มันก็อีกเรื่อง กุนซือเยอรมันตั้งเป้าไว้ไม่ถือว่าผิด ความจริงฟอร์มของทีมในนัดอุ่นเครื่อง ก็ดีพอจะทำให้คล็อปป์มั่นใจอยู่พอสมควร

หงส์แดงเปลี่ยนแปลงไม่เยอะ แต่ก็เปลี่ยนนะครับ เกมอุ่นเครื่อง ออดี้ คัพ ที่ถล่มบาเยิร์น มิวนิก 3-0 เมื่อกลางสัปดาห์ คล็อปป์จับ ซาดิโอ มาเน่ กับ โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ลงตัวจริงพร้อมกัน ซาล่าห์เล่นฝั่งขวา มาเน่โดนโยกไปซ้าย แต่ทุกอย่างก็เนียน ไม่มีปัญหา เกมบุกอันตรายพอกันทั้ง 2 ข้าง ตรงกลาง คูตินโญ่ หุบเข้ามาเล่นกับ ฟีร์มิโน่ เต็มตัว

แนวรุกลิเวอร์พูลของจริงตอนเปิดฤดูกาล ก็น่าจะเป็นชุดเดียวกันนี้ และเท่าที่เห็นก็ต้องยอมรับว่า เฟี้ยวฟ้าว หวือหวา น่าดู

ที่อันตรายเพราะนักเตะหงส์เล่นกันเร็ว เน้นประสิทธิภาพมากกว่าความเท่ เกมอาจจะซุ่มรอชิงจังหวะ ตั้งรับอยู่แท้ ๆ พอตัดบอลได้เมื่อไหร่ จะเปลี่ยนเป็นเกมรุกทันที เล่นไม่กี่ครั้งก็ทะลุถึงประตู

แท็กติกนี้ เหมาะกับตัวริมเส้น ทั้ง มาเน่ และ ซาล่าห์ ที่วูบวาบเป็นจรวดทางเรียบ คนแรกแฟน ๆ คงเห็นกันมาเยอะ คนหลังถึงจะเพิ่งย้ายมา แต่ปรับตัวเร็วมาก กลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมไปแล้ว ซาล่าห์รับผิดชอบซีกขวาได้ทั้งแนว

นอกจากเร็ว ยังมีความขยัน ช่วยเกมรับ ช่วยไล่เพรสซิ่ง เทคนิคถึงไม่เหนือเท่าคูตินโญ่กับฟีร์มิโน่ แต่มีความสมดุล เป็นทีมเพลเยอร์ และศิลปินเดี่ยว แบบพอดี ๆ ไม่ขาดไม่เกิน

จุดเด่นของลิเวอร์พูลคือเกมรุก กับจังหวะสวนกลับที่รวดเร็ว ฉับไว ปีนี้น่าจะไวพอ ๆ กับเชลซี และแมนฯซิตี้ด้วยซ้ำ แต่จะได้แชมป์ไหม ต้องดูที่เกมรับ กับความสม่ำเสมอ

ข้อแรกยังไม่มีอะไรใหม่ ข้อหลังคือปัญหาของทีมมาตลอด เท่าที่เยอร์เก้น คล็อปป์ คุมทีมมา หงส์แดงเก่งแบบนัดต่อนัด เกมไหนดีก็ดีอย่างเทพ วันไหนเล่นไม่ออกจะกลายเป็นทีมธรรมดา ดาด ๆ น่าอึดอัด

ถ้ายกระดับสองเรื่องนี้ได้ ก็เป็นแชมป์ได้ ไม่ต่างจากเชลซี และแมนฯซิตี้