ไทยลีกเปลี่ยนไป

คอลัมน์ คุยกับ เอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

ฟุตบอลไทยลีก 2019 เริ่มเตะมา 2 สัปดาห์ ก็ส่อแววว่าจะเป็นปีปราบเซียน ทีมใหญ่มาตรฐานตก การลุ้นแชมป์น่าจะเปิดกว้างที่สุดในรอบหลายปี เรื่องที่จะเห็นบุรีรัมย์นำเดี่ยวม้วนเดียวจบ  แบบเมื่อก่อนแทบไม่มีทางเป็นไปได้

ทีมปราสาทสายฟ้า แชมป์เก่าลงเตะ 2 นัดแรก ยังไม่ชนะ ฝืดพอ ๆ กับเมืองทองที่ 2 นัดแพ้รวดแบบยิงไม่ได้ซักลูก ยักษ์ใหญ่คู่นี้สะเทือนจากการขายตัวเก่งทั้งสองราย

บุรีรัมย์แพ้ใจตัวเอง ยอมปล่อยกองหน้า ซูเปอร์สตาร์ ดิโอโก้ ไปเล่นในลีกมาเลเซีย กับ ยะโฮร์ ดารูล ตั๊กซิม ผลก็คือ แนวรุกตกฮวบ ขาดตัวเก็บบอล และตัวจบสกอร์ที่เชื่อมือได้

บุรีรัมย์กอบโกยแชมป์จากประตูของดิโอโก้มาหลายปี แต่ทุกอย่างไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว

เมืองทองยิ่งน่าห่วงกว่า ทีมกิเลนผยองมีตัวรุกสุดยอดอย่าง ธีรศิลป์ แดงดา กับ เอแบร์ตี้ แต่ในเมื่อขาดตัวจ่ายบอล กับตัวทำเกมริมเส้น เกมบุกก็ตีบตัน  เปิดบอลยัดเข้ากลางท่าเดียว คู่แข่งดักทางได้หมด

เมื่อก่อนเมืองทองเคยใช้ประโยชน์จากการทำเกมรุกของแบ็กจอมลุย ทริสตอง โด กับ พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา แต่ในเมื่อปล่อยออกจากทีมไปหมด แถมตัวใหม่แทนกันไม่ได้ กิเลนก็เลยผยองไม่ออกอย่างที่เห็น

ในเมื่อบุรีรัมย์ กับเมืองทองเปลี่ยนไป บางทีปีนี้อาจเป็นปีของอดีตพระรองอย่างแบงค็อก กับเชียงราย ยูไนเต็ด

ทั้งสองทีมเก๋าเกมระดับสุดยอดมาหลายปี ตัวผู้เล่นก็ล้วนฝีเท้าเยี่ยม มีออปชั่นให้เลือกเหลือเฟือ โดยเฉพาะแบงค็อก ถือว่าตัวเจ๋งสุด ๆ ถ้าไม่ได้แชมป์ปีนี้ก็ไม่รู้จะไปได้ปีไหน

“บี ยู” คว้า ทริสตอง โด มาช่วยทำเกม ร่วมกับ สรรวัชญ์ เดชมิตร กองหลังแน่นจากคุณภาพของ มิก้า ชูนวลศรี, มานูเอล ทอม เบียร์ แนวรุก วานแดร์ หลุยส์ กับดาวยิงตัวใหม่ เนลสัน โบนิญญ่า น่ากลัวทั้งคู่

แบงค็อก ดูครบและจัดจ้านกว่าเชียงราย ขณะที่ตัวสอดแทรกอย่างการท่าเรือ แม้จะซื้อตัวเพิ่มเยอะ แต่เริ่มเจ็บแล้วหลายคน การยืนระยะก็ยังไม่น่าวางใจเท่าไหร่

ไทยลีก 2019 น่าจะมีอะไรใหม่ ๆ ให้เห็น แชมป์ก็อาจจะเป็นทีมใหม่ด้วยนะครับ