เหยียดผิว แก้ไม่ตก

คอลัมน์ คุยกับเอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

การเหยียดผิว เหยียดเชื้อชาติ กำลังเป็นปัญหาใหญ่ของวงการฟุตบอล เรื่องนี้นอกจากแก้ยากแล้ว ยังอาจจะแก้ไม่หมด เพราะหมักหมมมานาน ต่อต้านกันมาตลอด แต่ก็ไม่เคยปราบปรามขั้นเด็ดขาดได้ซะที

เพราะการเหยียดผิว เป็นได้ทั้งความรู้สึกรังเกียจ แบ่งแยกจริง และความคึกคะนอง ยิ่งมารวมตัวกันเยอะ ๆ ในสนามฟุตบอล บรรยากาศกับอารมณ์ร่วม ยิ่งเป็นใจให้เลยเถิด

อยากจะบอกนะครับว่า สนามบอลเปรียบเหมือนเวที ระบายอารมณ์ของคนบางกลุ่ม ในฟุตบอลอังกฤษ คนดูกลุ่มหนึ่งเป็นผู้ใช้แรงงาน เป็นวัยรุ่นหัวรุนแรง ซึ่งอาจจะเก็บกด มีปัญหาชีวิต การเข้ามาดูบอลจึงเป็นการระบายออก เอาโทสะของตัวเองมาระเบิดใส่นักฟุตบอล ใครเป็นพวกผิวสี ดูแตกต่างจากชนชาติตัวเอง ก็จะโดนหนักทำเสียงลิง ล้อเลียนเหมือนไม่ใช่มนุษย์

เรื่องแบบนี้มีอยู่ทั่วไปในหลายชาติของยุโรป ทีมชาติอังกฤษเพิ่งโดนแฟนบอลบัลแกเรียเหยียดผิว คนก่อเหตุโดนตำรวจจับขังคุกไป 6 ราย

บอลเอฟ เอ คัพ รอบคัดเลือกของอังกฤษ คู่แฮริงกีย์ โบโร่ กับโยวิล นักเตะแฮริงกีย์ โดนเหยียดจนทนไม่ไหว เดินออกจากสนามก่อนแข่งจบ ถือเป็นครั้งแรกในบอลอังกฤษที่มีการประท้วงเหยียดผิวด้วยการวอล์กเอาต์ เลิกแข่ง สุดท้ายเหตุการณ์นี้แฟนโยวิล โดนจับ 2 คน

นักเตะอังกฤษมากมายไม่แฮปปี้ที่โดนต่างชาติเหยียดผิว แต่ในประเทศตัวเองก็ยังแก้ปัญหานี้ไม่ตก

มีรายงานว่าช่วง 4 ปีหลัง แฟนบอลปีศาจแดง แมนฯยูไนเต็ดโดนจับข้อหาเหยียดผิวถึง 27 คน มากที่สุดในอังกฤษ

นี่คือปัญหาใหญ่ และเป็นปัญหาโลกแตก ที่แก้ยังไงก็ไม่หมด เพราะคนบางกลุ่มเหยียดเขาแท้ ๆ แต่ดันไม่ยอมรับ แฟนบอลอินเตอร์มิลานในอิตาลีเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงโรเมลู ลูกากู กองหน้าผิวสีทีมตัวเองที่โดนแฟนทีมกายารี่ เหยียดผิว ว่าให้เปลี่ยนความคิดใหม่ แฟนบอลอิตาลีที่ทำเสียงลิงใส่ นักเตะผิวดำไม่ใช่เหยียดหยาม แต่เป็นการล้อเลียนแกล้งนักเตะฝ่ายตรงข้ามให้โมโหเสียสมาธิ ไม่เกี่ยวกับสีผิว

ตรงกันข้าม ทำแบบนี้ถือว่าให้เกียรติ ถ้าเอ็งไม่เก่ง ใครเขาจะไปแกล้ง !

ผมช็อกกับความคิดของคนอิตาเลียนกลุ่มนี้ รู้เลยว่านักเตะผิวสีในกัลโช่ต้องอดทนน่าดู ถ้าเลือกได้ก็คงไม่ย้ายมาเล่นที่นี่แน่นอน

การปรับความคิด ปรับทัศนคติคน คงเป็นความหวังเดียวของการแก้ปัญหา อย่างอื่นไม่ว่าจับเข้าคุก ปรับเงิน ลงโทษสโมสร ลงโทษทีมชาติมันก็รับประกันไม่ได้อยู่ดีว่าจะทำให้เรื่องนี้หมดไป

อย่าลืมว่าฟุตบอลเป็นธุรกิจใหญ่ มีเงินหมุนเวียนหลายทาง ถ้าแข่งไม่จบ นักเตะโดนเหยียดผิวแล้วเดินออกจากสนามบ่อย ๆ มันก็เสียหายทุกฝ่าย รวนกันไปทั้งระบบ

ดูแล้ว คงได้แค่ช่วยกันรณรงค์ จับได้ก็จับ แล้วหวังว่าคนบางกลุ่มจะรู้สำนึกมากขึ้นในอนาคต เรื่องที่จะปราบให้หมด คงเป็นไปไม่ได้