สเปอร์สเล่นใหญ่

คอลัมน์ คุยกับ เอกราช โดย เอกราช เก่งทุกทาง

ท็อตแนม ฮอต สเปอร์ส ดึงโชเซ มูรินโญ มาเป็นกุนซือคนใหม่ พร้อมกับความคาดหวังสูงสุด ทะเยอทะยานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร

ได้มูรินโญมา มันต้องเป็นแชมป์ จะตั้งเป้าแค่ติดหนึ่งในสี่ แล้วค่อยไปลุ้นบอลถ้วยแบบเมื่อก่อนไม่ได้

สเปอร์ส มาถึงจุดที่ต้องการความเปลี่ยนแปลง อยากอัพเกรดตัวเองขึ้นไปเป็นทีมระดับแชมเปี้ยน ซึ่งเมื่อดูองค์ประกอบจากสนามใหม่ที่ใหญ่โต นักเตะก็เต็มไปด้วยดาวดังทีมชาติ การคิดใหม่ ทำใหม่ย่อมถือว่าเหมาะสม

แต่คำถามคือ มูรินโญเหมาะกับสเปอร์สหรือเปล่า

โปรไฟล์ที่เคยทำทีมได้มา 25 แชมป์ เป็นแชมป์บอลลีกอังกฤษ สเปน อิตาลี โปรตุเกส แถมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ถึง 2 หน บอกชัดเจนว่า มูรินโญคือสุดยอด สามารถทำในสิ่งที่เมาริซิโอ โปเซตติโน กุนซือคนก่อนทำไม่ได้

แต่บุคลิกของจ่ามูที่เป็นคนแรง พูดเยอะ และมักจะหลุด หาเรื่องใส่ตัว ก็มักจะสร้างปัญหาอยู่เสมอ

มูรินโญชอบเล่นใหญ่ อยู่กับทีมใหญ่ มีเงินซื้อนักเตะตามสเป็ก มีแววที่จะเป็นแชมป์ได้ ทีมอยู่ในความสนใจของชาวโลก ตัวเองก็อยู่ในกระแสตลอดเวลา เป็นกุนซือ อีโก้สูง ให้ความสำคัญกับตัวเองก็สูง ช่วงหลังอายุมากขึ้น อาจจะเบาลงบ้าง แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่สโมสรอย่างสเปอร์สไม่เคยมี

ทีมตราไก่จะปรับตัวเข้ากับความเป็นมูรินโญได้ไหม ยังน่าสงสัย เท่าที่คุมทีมมา 3 นัด จ่ามูพยายามเก็บอาการ ทำตัวให้โลว์โปรไฟล์ ไม่พูดมาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมีงานให้ปรับทีมเยอะพอดู

3 นัดแรกของมูรินโญ สเปอร์สเอาชนะเวสต์แฮม 3-2 ตามด้วยปราบโอลิมเปียกอสในบอลยุโรป 4-2 และชนะบอร์นมัธ 3-2 ภาพรวมถือว่าใช้ได้ แต่เกมรับยังหละหลวม นักเตะเสียสมาธิง่าย เล่นบอลช้าไป ไม่ดุดันพอ

บอลสไตล์ท็อตแนม เน้นเกมรุกมากกว่ารับ ขณะที่สไตล์มูรินโญเน้นรับมากกว่ารุก ไม่เอาสวยงาม แค่เก็บ 3 แต้มได้ก็โอเค

สเปอร์สยุคใหม่น่าจะเล่นตามแผน ลดความเสี่ยงลง บางนัดไม่จำเป็นต้องยิง 3-4 ลูก แต่อย่าเสียประตูง่าย ๆ

มันอาจจะไม่ใช่แนวที่แฟนบอลรัก แต่ทีมจะมีความหนักแน่น แน่นอนขึ้น เก็บคะแนนได้มากขึ้น โอกาสกลับไปลุ้นติดท็อปโฟร์ในฤดูกาลนี้ก็คงไม่ยากเกินไป

ผมมองว่า มูรินโญ มาคุมทีมสเปอร์ส ก็เหมือนยุคแรกที่ทำทีมเชลซี เริ่มต้นแบบกลาง ๆ เป็นทีมเกรดบีบวก ค่อย ๆ ปั้นให้ยกระดับขึ้นไป

ปัญหาก็คือ เชลซีสมัยนั้นไม่มีคู่แข่งที่เก่งมาก ๆ เหมือนลิเวอร์พูล กับแมนฯซิตี้ อย่างที่สเปอร์สต้องเจอในยุคนี้

โอกาสรุ่งถึงขั้นเป็นแชมป์จึงแตกต่างกันพอสมควร